หากย้อนไปกว่า 10 ปีที่แล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จัก “น้องเกล” สาวน้อยน่ารักที่มากับอูคูเลเล่คู่ใจ ในเวทีการประกวด Thailand’s Got Talent 2012

มาวันนี้ “น้องเกล” เป็นสาวแล้ว! แถมยังเป็น นักศึกษาแพทย์ ปี 1 วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ “Campus Life” สัปดาห์นี้ จะพาไปพูดคุยกับ “เกล” โสพิชา อังคะไวมงคล เพราะแอบไปสืบมาได้ว่า เธอไปเป็นอาสาสมัครในโครงการ “อาสาจุฬาภรณ์” ด้วยจ้า

“เกล” เล่าว่า โครงการ “อาสาจุฬาภรณ์” เป็นโครงการที่ทางวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนในเขตเมือง ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในด้านการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ครอบครัว และชุมชน อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนได้รับการอบรมความรู้ด้านสุขภาพ ให้มีทักษะความรู้พื้นฐานด้านการดูแลรักษาสุขภาพทั้งกายและใจ โดยจะมีทีมอาจารย์แพทย์ บุคลากรและนักศึกษา เข้าร่วมทำงานเป็น “อาสาจุฬาภรณ์” ไปพร้อมกันกับประชาชนในชุมชน เพื่อให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง นับเป็นก้าวแรกในวิชาชีพที่นอกจากเรียนแล้ว ต้องรู้จักแบ่งเวลาส่วนหนึ่งมาทำกิจกรรมเพื่อสังคม ช่วยเหลือชุมชนด้วย

“เกล” บอกถึงการจัดกิจกรรมในโครงการ “อาสาจุฬาภรณ์” ว่า จะแบ่งเป็นทั้งหมด 9 ฐาน แต่ละฐานจะให้ความรู้พื้นฐาน เช่น สอนเกี่ยวกับการวัดระดับน้ำตาลในเลือด วัดความดัน วัดมวลกระดูก ซีพีอาร์ มีการฝึกก่อนปฏิบัติจริง มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งผู้เข้าร่วมการอบรมจะได้นำความรู้ครั้งนี้ไปถ่ายทอดในชุมชนต่อไป การเป็นอาสาฯ ของโครงการนี้ ได้พบความประทับใจ ที่ได้เจอ พี่ๆ คุณลุง คุณป้า ทุกคน เป็นกันเอง ช่วยเหลือกันตลอด พูดคุยกันสนุกสนาน แล้วก็ประทับใจในความรู้ที่ได้จากกิจกรรมทุกฐานการเรียนรู้ด้วย

ถึงแม้ “เกล” จะใช้เวลาว่างจากการเรียนไปเป็นอาสาฯ ทำงานช่วยเหลือสังคม แต่เจ้าตัวก็ยืนยันว่า ยังรักดนตรีอยู่ ยังเป็นนักร้อง ร้องเพลงแล้วก็เล่นเครื่องดนตรี กีตาร์ เล่นเปียโน และตอนนี้ได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงที่ไต้หวันแล้วด้วย แบบนี้สงสัยว่าอีกไม่นานเกินรอ เราจะได้เห็นผลงานเพลงของ “เกล” ในเวอร์ชั่นเป็นสาวแล้วแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก @Gail Sophicha เกล โสพิชา