เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดพิธีอำลาตำแหน่งให้กับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งจากเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2566 นี้ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้เป็นประธานในพิธีขึ้นแท่นรับความเคารพ จากนั้นได้ตรวจแถวกองเกียรติยศ มี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) และผู้บังคับบัญชาระดับสูงเข้าร่วมในพิธี ต่อมามีพิธีถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชการที่ 4 บริเวณด้านหน้าอาคาร 1 จากนั้นมีพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปหล่อ รัชกาลที่ 9 ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 และมีพิธีอำลาตำแหน่งที่ห้องศรียานนท์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้กล่าวอำลาตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ผู้บัญชาการ (ผบช.) ผู้บังคับการ (ผบก.) เพื่อนข้าราชการตำรวจ และแม่บ้านตำรวจทุกท่าน ผมมีความยินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และปฏิบัติงานร่วมกันกับทุกท่านมาตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ผมต้องขอขอบคุณ รองผบ.ตร., จตช., ผู้ช่วย ผบ.ตร. และผู้บังคับบัญชาในทุกระดับ ซึ่งในปีนี้มีผู้บังคับบัญชาระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เกษียณอายุราชการพร้อมกับผมหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช., พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนผู้บังคับบัญชาระดับสูงอีกหลายท่าน ผมต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ปฏิบัติงานในหน้าที่ตลอดมาอย่างเต็มกำลังความสามารถจวบจนวันเกษียณอายุราชการ และขอขอบคุณเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปฏิบัติและฝ่ายอำนวยการตลอดจนหน่วยขึ้นตรงในสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทุกท่านที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิบัติงานในหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทเสียสละ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า แม้ว่าในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมาจะมีสถานการณ์เกิดขึ้นมากมาย แต่ด้วยความร่วมมือจากพวกท่านทุกคน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงสามารถปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันปราบปราม แก้ไขปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์อำนวยความยุติธรรม ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนในทุกพื้นที่สมกับเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง ขอให้ข้าราชการตำรวจทุกนายมีปฏิภาณและทัศนะคติเชิงบวกที่มุ่งมั่นปฏิบัติงานโดยมีประชาชนเป็นที่ตั้ง มีความเสียสละสามัคคี คิดถึงส่วนรวมให้มาก คิดถึงส่วนตัวให้น้อย ให้คิดว่าอาชีพตำรวจเป็นโอกาสที่จะได้ช่วยเหลือประชาชน เปรียบเสมือนเป็นการทำบุญทำความดีในทุกวัน เมื่อเรามีทัศนคติที่ดีแล้ว เราก็จะมีความสุขและมีแรงผลักดันในการทำงานโดยไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่ย่อท้อ ให้ทำงานเพื่อผลของงานและผลของงานจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง

“ผมต้องขอขอบคุณและชมเชยเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกนายจากใจจริงและขอให้ตั้งแต่วันนี้ไปพวกเราทุกคนจงมีความรักความสามัคคีกันในองค์กรในหมู่คณะ โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือความผาสุขของประชาชน ผมพร้อมเป็นกำลังใจให้ทุกท่านให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งและยินดีให้คำปรึกษาในทุกเรื่องในการต่อยอดและพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรที่ปฏิบัติงานในทุกมิติด้วยความเป็นมืออาชีพโดยมีประชาชนเป็นที่ตั้งอย่างแท้จริง” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

ผบ.ตร. กล่าวว่า สุดท้ายนี้ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ดลบันดาลให้ทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงถึงพร้อมด้วยจตุรพิธพรชัย และสำหรับข้าราชการตำรวจที่เกษียณอายุราชการขอให้ท่านใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพและมีความสุข ขอให้ทุกท่านในที่นี้ประสบแต่ความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ

จากนั้นได้มีการบันทึกภาพร่วมกันของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อมา ข้าราชการตำรวจทุกคนที่อยู่ในห้องศรียานนท์ได้ยืนขึ้นพร้อมปรบมือให้กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บังคับบัญชาระดับสูงและข้าราชการตำรวจได้มอบดอกกุหลาบให้กับพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ทั้งนี้มีดุริยางค์ตำรวจได้ขับกล่อมบทเพลงฝากไว้ในนามตำรวจไทย

และมีตำรวจจากโรงพยาบาลตำรวจได้ตั้งแถวพร้อมป้ายไฟข้อความ “รักจากใจ” “FCคร่า” โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นตื้นตันและประทับใจ ก่อนที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ จะขึ้นรถ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นว่าที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคน 14 ได้มาส่งพร้อมกราบลงที่ตักของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ก่อนจะทำการปิดประตูรถให้และยืนรอส่งพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ จากนั้นได้ยกมือไหว้อีกครั้ง และทำความเคารพ ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังได้กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนขณะนั่งอยู่บนรถว่า ”ขอบคุณที่ให้กำลังใจ“ ก่อนที่รถจะเคลื่อนขบวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างสมเกียรติ.