กรณีเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศไอซ์แลนด์  ไลฟ์สดขับไล่ผู้หญิงคนหนึ่งคล้าย “คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์” สมาชิกวุฒิสภา ที่มีคณะติดตามไปด้วยขณะเข้ามาที่ร้านอาหารของตัวเอง พร้อมกับชี้นิ้วให้นักการเมืองคนดังกล่าวออกไปทันที โดยอ้างว่าไม่พอใจที่ สว.คนดังกล่าวได้ทำไว้กับประเทศไทย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรง ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘พายุ’ ออกโรงซัดเจ้าของร้านไล่ ‘หมอพรทิพย์’ ลั่นไม่มีสิทธิไล่ลูกค้า-ส่อถึงสันดาน!

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่คุณหญิงพรทิพย์ ถูกละเมิดสิทธิ และไม่ถูกต้อง ตนทราบเรื่องจากไลน์กลุ่ม สว. เขาให้กำลังใจคุณหญิงพรทิพย์ ซึ่งอยู่ในกรรมาธิการฯ เดียวกับตน จึงตรวจสอบทันทีและเข้าไปดูคลิปในโซเชียล มีความเห็นแตกต่างกันเยอะ หลังจากตรวจสอบก็ได้ไลน์ไปให้ข้อมูลคุณหญิงพรทิพย์ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องรุนแรงและผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แน่นอน การไม่ขายของเป็นสิทธิของเจ้าของร้าน แต่ไม่ขายแล้วเขาเฟซบุ๊กไลฟ์หรือถ่ายติ๊กต็อกด้วยมือถือของเขาเอง แล้วโพสต์ลงโซเชียลอันนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ ถือเป็นความผิดทั้งในประเทศไอซ์แลนด์และประเทศไทย จึงให้คำแนะนำไปว่าถ้าคุณหญิงพรทิพย์ เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยก็แจ้งดำเนินคดีได้ เรื่องหมิ่นประมาทก็เข้าข่ายอยู่แล้ว เพราะวาจาที่เขาใช้เป็นการด่าทอชัดเจน จึงเข้าข่ายทั้ง พ.ร.บ.คอมพ์ และกฎหมายหมิ่นประมาท

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่เขาระบุว่าเป็นเจ้าของร้านอาหารนั้น ตนตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่เจ้าของร้าน ซึ่งเจ้าของร้านตัวจริงเป็นชาวต่างชาติ เขาเป็นแค่เชฟไม่ใช่เจ้าของ การอ้างว่าเป็นเจ้าของสังคมก็ไปวิเคราะห์เอาเอง ก็คงเป็นแค่คนทำอาหารคนหนึ่ง อย่างไรก็ตามร้านอาหารไม่ใช่บ้านที่จะมีสิทธิไล่ได้ แต่เป็นร้านอาหารที่อยู่ในย่านขายของ ที่สาธารณะ หรือคอมมูนิตี้มอลล์หรืออะไรก็ตามแต่ จึงไม่มีสิทธิที่จะไปทำเช่นนั้น และตัวเองก็ไม่ใช่เจ้าของร้าน แต่เป็นลูกจ้างคนหนึ่ง นอกจากนั้นเราได้ตรวจสอบกฎหมายของไอซ์แลนด์ กฎหมายของยุโรป เรื่องการบูลลี่ลักษณะนี้ถือว่ามีความผิด โดยมีเพื่อน สว.ที่เป็นนักกฎหมายอีกท่านหนึ่งได้โทรศัพท์ไปแนะนำคุณหญิงพรทิพย์ว่าหากจะดำเนินคดีก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีที่นั่นได้

“คุณหญิงหมอก็ได้คุยกับผม ท่านก็ได้บอกว่าปล่อยให้กรรมทำงานไป ท่านก็จะเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ไม่ใส่ใจ ใครว่าร้ายก็ให้ร้ายกลับตัวเองไปเอง ท่านมีธรรมะอยู่แล้ว” นายสมชายกล่าว

เมื่อถามว่าคุณหญิงพรทิพย์ จะดำเนินคดีหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่หากจะดำเนินคดีที่ประเทศไอซ์แลนด์ก็สามารถทำได้ เขาเรียกว่ากฎหมายอาญาควบคุมการแสดงออกด้วยวาจา หรือข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเกลียดชังระหว่างผู้คนในสังคม เป็นการกระทำต่อบุคคลสาธารณะที่อาจทำให้เกิดการดูถูก ดูหมิ่น หมิ่นประมาทระหว่างบุคคลก็สามารถดำเนินคดีได้ กรณีที่ชายในคลิปดำเนินการเช่นนั้นเป็นความผิดตามกฎหมายไอซ์แลนด์ แต่ว่าคุณหญิงพรทิพย์จะไปเสียเวลาดำเนินการแจ้งความหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เพราะว่าทราบว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว

นายสมชาย กล่าวว่า หากคุณหญิงพรทิพย์เดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว เราก็จะดำเนินการคือ 1. เรามีทีมกฎหมายที่ได้ประสานกับนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. และทีมอื่นๆ เช่น ตำรวจไซเบอร์ เราจะมาดูข้อมูลให้ว่าถ้าคุณหญิงพรทิพย์จะดำเนินคดี ก็สามารถดำเนินการได้ ถามว่าแจ้งความแล้วจะเป็นอย่างไรต่อนั้น หากนายอารี เดินทางกลับมาประเทศไทยก็ยังมีหมายอยู่ และต้องมารับโทษ 2.คือได้ประสานกับชุมชนคนไทยในไอซ์แลนด์ ควรตำหนิ ควรมีมาตรการที่จะพูดคุยกับคนๆนี้ เพราะความเห็นต่างทางการเมืองสามารถมีความเห็นได้ คุณหญิงพรทิพย์ทำหน้าที่ของตัวเองในการโหวตเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ซึ่งนายอารีก็แสดงตัวเป็นสมาชิกหรือสนับสนุนพรรคก้าวไกล ก็แสดงให้เห็นว่าวิธีคิดหรือวิธีการได้รับการถ่ายทอดมาจากพรรคหรือไม่ ถ้าเป็นสมาชิกพรรคตนแนะนำให้พรรคขับออก เพราะทำให้พรรคเสื่อมเสีย คงไม่ถึงขั้นเป็นผู้บริหาร คงเป็นแค่สมาชิก หรือเป็นด้อมส้ม จึงได้ฝากชุมชนคนไทยที่นั่นว่า ควรจะได้พูดคุย เพราะไทยกับไอซ์แลนด์มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปมาระหว่างกัน เราก็จะเกิดความเกลียดชังกันโดยไม่ถูกต้อง

นายสมชายกล่าวว่า 3.ได้ขอให้กรรมาธิการต่างประเทศ สว. ช่วยคุยกับกระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูตไทยที่ดูแลไอซ์แลนด์ว่าท่านทูตที่ดูแลหรือเจ้าหน้าที่ควรจะพูดคุยกับเจ้าของร้านว่ามีคนไทยที่มีพฤติกรรมแบบนี้ ให้ร้ายต่อสว. แบบหยาบคาย หมิ่นประมาท และผิดกฎหมายไทย ทางร้านจะดำเนินการอย่างไร ส่วนตัวคุณหญิงพรทิพย์ ท่านมีธรรมะอยู่แล้ว ท่านก็อาจจะปล่อยวาง แต่ในความเห็นของพวกเราที่ดูข้อกฎหมายเราคิดว่าดำเนินคดีได้ และควรดำเนินคดีเป็นตัวอย่างเพราะว่าตนไม่เห็นด้วยกับฝ่ายใดเลยที่จะไปใช้วิธีการแบบนี้ เพราะสังคมก็จะเห็นตัวอย่างที่ไม่ดี

ส่วนคุณหญิงพรทิพย์ได้ลาประชุม สว. เพื่อเดินทางไปต่างประเทศหรือไม่นั้น นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะหากลาก็ต้องลากับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถลาได้อยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยเห็นคุณหญิงพรทิพย์เดินทางไปต่างประเทศ และเป็นการเดินทางส่วนตัว ไม่ใช่ในส่วนของกรรมาธิการใดๆ เพราะกรรมาธิการไม่มีงบประมาณ