“เสธ.หมึก” พลเอก เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาจักรยานในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ศูนย์กีฬาจักรยานชุยอัน เจียซู สปอร์ต เซ็นเตอร์ เมืองชุยอัน ประเทศจีน ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา นักปั่นประเภทถนนทั้งชายและหญิง ได้ลงฝึกซ้อมร่วมกันเป็นครั้งแรก หลังจากที่นักกีฬาทีมชายเพิ่งเดิมทางมาถึงเมืองชุยอัน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากเพิ่งเสร็จสิ้นการเข้าร่วมแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติรายการ “เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี” ที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 

สำหรับจักรยานประเภทถนนมีชิง 4 เหรียญทอง จากไทม์ไทรอัลบุคคลชาย, ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง, โรดเรซบุคคลชาย และโรดเรซบุคคลหญิง ต้องเจอศึกหนัก เพราะมีนักปั่นระดับพระกาฬที่ลงแข่งขันในระดับโปรทัวร์ ทั้งจากคาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน, มองโกเลีย, ไต้หวัน, ฮ่องกง และนักปั่นเจ้าภาพจีน ที่ได้เปรียบชาติอื่น ๆ เพราะมีความคุ้นเคยกับเส้นทางเป็นอย่างดี รวมทั้งนักปั่นจากอินโดนีเซียก็แข็งแกร่งเช่นกัน ได้ให้กำลังใจนักกีฬา ขอให้สู้อย่างเต็มที่และทำให้สุดความสามารถ ซึ่งนักกีฬายืนยันพร้อมทุ่มเทสู้เต็มที่

ขณะที่ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน กล่าวว่า เส้นทางการแข่งขันก็ไม่ยากแก็ไม่ง่าย มีเนินขึ้นลงสลับกันไปตลอดทาง แต่ไม่สูงมากนัก ถนนเรียบดีไม่มีอุปสรรคอะไร โอกาสที่จะคว้าเหรียญรางวัลได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับจังหวะของนักกีฬาในระหว่างแข่งขัน

สำหรับทัพนักปั่นประเภทถนนทีมชาติไทย ประกอบด้วย นักกีฬาหญิง 3 คน “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “บีม” ส.อ.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ/นักกีฬาชาย 5 คน “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “ดอย” ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ โค้ชชาวจีนเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน, ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นช่างประจำทีม 

ทั้งนี้ โปรแกรมการแข่งขันจักรยานในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ประเภทถนน ในวันที่ 3 ต.ค. นี้ มีชิง 2 เหรียญทอง จากรายการไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง นักกีฬาไทยได้แก่ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช เริ่มแข่งขันเวลา 09.00 น. และไทม์ไทรอัลบุคคลชาย นักกีฬาไทยได้แก่ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขาว เริ่มแข่งขันเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง.