จากกรณี บริษัท สยามเนสท์ 202 จำกัด ชนะการประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจหลายถ้ำ กลับพบว่ารังนกถูกขโมยไปจำนวนมาก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลา โดยคนร้ายเลือกวิธีจุดกองไฟใช้ควันไล่แม่นก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฟักไข่ ทำให้ลูกนกตายไปจำนวนมาก ประมาณการจากรังนกที่มีอยู่ในถ้ำช่วงที่รับมอบเกาะคืนจากผู้รับสัมปทานเดิม ทั้ง 7 ถ้ำที่ถูกขโมย มีรังนกประมาณ 5-6 แสนรัง สร้างความเสียหายทั้งระบบไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ขณะเดียวกันยังพบหลักฐานที่คนร้ายทิ้งเอาไว้ มีทั้งเบอร์โทรศัพท์และเลขบัญชีของตำรวจ 2 นาย รวมทั้งเสื้อชูชีพ ที่เป็นของ อส.จ.พัทลุง 1 ตัว ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ช็อก “หัวขโมยรังนก” สุดเหี้ยม ใช้วิธีจุดไฟเผา เสียหายกว่า 5,000 ล้าน

3วันเก็บได้น้อยนิด! แฉหลักฐานเด็ด ‘หัวขโมยรังนก’ ทิ้งเบอร์โทร-บัญชี2ตร.ไว้ในถ้ำ

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 16 ก.ย.​ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมได้ประสานกับ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (สส.) ให้ลงไปพื้นที่เพื่อเร่งรัดสืบสวนขยายผลนำตัวผู้กระทำความผิดทั้งขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุชาติ กำลังอยู่ระหว่างให้หน่วยงานในพื้นที่สรุปรายงานเบื้องต้นให้ทราบ และจะลงรีบลงพื้นที่ไปสืบสวนขยายผลหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป