จากกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการขึ้นทะเบียนวัสดุเทียมปืน เช่น บีบีกัน และแบลงค์กัน โดยคนที่เป็นเจ้าของต้องมาขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ อาจจะกำหนดหมายเลขปืนแต่ละกระบอก และอย่างน้อยจะไม่มีการเพิ่มขึ้นของปืนเหล่านี้ ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
-‘มท.1’ เผย 8 มาตรการคุมเข้มอาวุธปืนมีผลแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โลกออนไลน์ต่างเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับแฟนเพจเฟซบุ๊กสนามบีบีกัน ใน จ.กาญจนบุรี อย่าง “สนามเฟรน บีบีกันกาญจนบุรี” ก็ได้ออกมาเผยภาพกลไกภายในของปืนบีบีกัน

โดยทางเพจยังระบุอีกด้วยว่า “ผ่าครึ่งบีบีกันให้ทุกท่านได้ดูว่า สิ่งนี้คือกลไกภายในของ บีบีกัน (Airsoft gun= ปืนอัดลมเบา) อย่าเอาบีบีกันที่พวกเราชอบเล่นเป็นกีฬา ไปรวมกับแบลงค์กันได้ไหมครับ มันไม่แฟร์ #SAVEBBGUN”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างร้อนแรง โดยเฉพาะคนรักบีบีกัน โดยส่วนใหญ่ต่างมองว่า อย่าเหมารวม เนื่องจากบีบีกันแปลงเป็นปืนจริงยากมาก คนละอย่างกับแบลงค์กัน อีกทั้งยังไม่มีกลไกที่สามารถจะใส่เข็มแทงชนวนได้อีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @สนามเฟรน บีบีกันกาญจนบุรี