เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 6 ต.ค. ที่โรงแรมโมเดนา อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการขึ้นทะเบียนวัสดุเทียมปืน เช่น บีบีกัน และแบลงค์กัน ว่า บีบีกันไม่ใช่ของเล่น เพราะมีอานุภาพรุนแรงหากโดนในระยะประชิด ดังนั้น อะไรที่เป็นอันตรายต่อชีวิตเราต้องควบคุมไม่ให้ถูกใช้โดยง่าย คนที่เป็นเจ้าของต้องมาขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ อาจจะกำหนดหมายเลขปืนแต่ละกระบอก และอย่างน้อยจะไม่มีการเพิ่มขึ้นของปืนเหล่านี้ 

อย่างไรก็ตาม ความเก่งของมนุษย์ที่เอามาดัดแปลงจนเกิดอานุภาพร้ายแรงได้ เราจึงตัดสินใจที่จะต้องควบคุม ส่วนปืนเถื่อนใครถือครองจะถือว่าผิดกฎหมายจะมีโทษอาญาเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น อย่านำมาใช้ แต่ควรทำลายทิ้ง หรือมอบให้หน่วยงานราชการ อย่าถือครองไว้ เพราะหากตรวจพบหรือมีคนนำไปใช้จะต้องรับโทษ

เมื่อถามว่า การขึ้นทะเบียนปืนเถื่อนจะเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันเยอะมาก ตนคงต้องหารือก่อนว่าจะทำอย่างไรให้เกิดปลอดภัยสูงสุด แต่คำว่าเถื่อนก็คือเถื่อน ของเถื่อนจะถูกกฎหมายก็ลำบาก คงต้องทำลาย 

เมื่อถามถึง  มาตรการกำกับดูแลควบคุมการใช้อาวุธปืน กระสุน และสิ่งเทียมอาวุธ 8 ข้อ ที่ออกมาเมื่อวันที่ 5 ต.ค. มีผลบังคับใช้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีผลแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามข้อสั่งการแล้ว และแจ้งไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย อธิบดีกรมศุลกากร ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เมื่อถามถึง  กรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แนะให้กระทรวงมหาดไทยใช้นโยบายพรรคเก็บอาวุธหยุดความตายของพรรค นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้เราเร่งควบคุมโดยไม่มีการออกใบอนุญาตพกพา และจดทะเบียนปืนใหม่ ส่วนคนที่มีปืน และสิ่งเทียมอาวุธปืนก็ให้เอามาขึ้นทะเบียน.