การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชองแชมป์โลก ฤดูกาล 2023 สนามที่ 17 ของฤดูกาล ในศึกกาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ที่สนามลูเซล อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ในเมืองลูเซล ประเทศกาตาร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบสปรินต์เรซ ซึ่งแข่งเป็นระยะทางครึ่งหนึ่งของรอบแข่งขันจริง

ผลปรากฏว่า ออสการ์ ปิอาสตรี จากออสเตรเลีย สังกัดทีมแม็คลาเรน คว้าอันดับ 1 ในรอบสปรินต์ เรซ ด้วยเวลา 35 นาที 01.297 วินาที ขณะที่ แมกซ์ แฟร์สตัพเพน ยอดนักซิ่งชาวเนเธอร์แลนด์จากทีมเรด บูลล์ คว้าอันดับ 2 เวลาตามหลัง 1.871 วินาที เก็บเพิ่ม 7 แต้ม

อย่างไรก็ตาม การเก็บ 7 แต้มในรอบ สปรินต์ เรซ สนามนี้ เพียงพอที่จะทำให้ แฟร์สตัพเพน การันตีการคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน หลัง เซร์คิโอ เปเรซ เพื่อนร่วมทีมชาวเม็กซิกัน ซึ่งก่อนแข่งต้องการมีแต้มมากกว่านักซิ่งดัตช์อย่างน้อย 5 คะแนนในรอบสปรินต์ เรซ เพื่อต่อลมหายใจลุ้นแชมป์นั้น ประสบอุบัติเหตุต้องออกจากการแข่งขันไปในรอบที่ 11 โดยเวลานี้ นักขับจากแดนกังหันลม มีคะแนนนำหน้านักซิ่งจากแดนจังโก้อยู่ 184 แต้ม ขณะที่เหลือคะแนนให้เก็บใน 5 สนามที่เหลือมากที่สุดแค่ 172 คะแนนเท่านั้น

การคว้าแชมป์โลกในปีนี้ ส่งผลให้ แฟร์สตัพเพน ซึ่งได้แชมป์ไปแล้ว 13 จาก 16 สนามในซีซั่นนี้นั้น กลายเป็นนักขับ เอฟ วัน คนที่ 11 ที่คว้าแชมป์โลกได้ 3 สมัยขึ้นไป และเป็นคนที่ 5 เท่านั้นที่เคยได้แชมป์ 3 ปีติดต่อกัน โดยหลังคว้าแชมป์โลก เจ้าตัวกล่าวว่า “มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ เป็นปีที่ยอดเยี่ยม มีการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมหลายสนาม ผมภูมิใจมาก ๆ กับผลงานของทีม ผมสนุกมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของผู้คนเหล่านี้ การได้เป็นแชมป์โลก 3 สมัยมันเหลือเชื่อมาก ๆ เราจะเดินหน้าต่อไป และทำอย่างดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้”

ขณะที่ในการออกสตาร์ตในรอบแข่งขันจริง ในวันอาทิตย์ที่ 8 ต.ค. นั้น แฟร์สตัพเพน จะออกสตาร์ตในตำแหน่งโพล โพซิชั่น หลังทำเวลาต่อรอบดีสุดที่ 1 นาที 23.778 วินาที ส่วน จอร์จ รัสเซลล์ นักขับจากสหราชอาณาจักร สังกัดทีมแม็คลาเรน ออกสตาร์ตในกริดที่ 2 ตามด้วย ลูอิส แฮมิลตัน อดีตแชมป์โลก 7 สมัยชาวอังกฤษจากทีมแม็คลาเรน ออกสตาร์ตในกริดที่ 3 ส่วน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับชาวไทยจากทีมวิลเลียมส์ ออกสตาร์ตในกริดที่ 14

เครดิตภาพ : AFP