จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายวัย 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงที่ห้างสยามพารากอน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย โดยหนึ่งในนั้นคือน.ส.ตะวัน ลูกจ้างสาวเมียนมา โดยศพได้ตั้งอยู่ที่วัดผาสุกมณีจักร ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่วัดผาสุกมณีจักร วันนี้เป็นฌาปณกิจศพ น.ส.ตะวัน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า ของบรรดาญาติพี่น้อง และเพื่อนร่วมงาน ที่มาร่วมอาลัยครั้งสุดท้าย  

กระทั่งเวลา 11.45 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่วัดได้นำศพน.ส.ตะวัน เพื่อวนรอบเมรุ นาง Khin win แม่ของผู้เสียชีวิต ได้เห็นหน้าลูกเป็นครั้งสุดท้ายได้ร่ำไห้และเป็นลม โดยมีการเอามือซ้ายจับที่หัวใจอยู่ตลอดเวลา ทางญาติได้ประคองตัวให้นั่งพักดมยาดม ก่อนนำศพวนรอบเมรุ 3 รอบ เสร็จแล้วนำโลงขึ้นไปบนเมรุ นิมนต์พระสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนาขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ก่อนเจ้าหน้าที่ทำการเปิดฝาโลงศพ ญาติเพื่อนพี่น้องต่างร่ำไห้ มีการสวมแว่นตาของน.ส.ตะวัน ก่อนจุดไฟเผา ฌาปนกิจในเวลา 13.15 น.

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวว่า ในกรณีนี้รัฐบาลมีความเสียใจกับการสูญเสียพร้อมจะดูแลเรื่องกระบวนการยุติธรรมการปฎิบัติอย่างตรงไปตรงมา ทางนายกรัฐมนตรีตอนนี้ได้เดินทางไปต่างประเทศก็มอบหมายให้ตนมาดูแลเรื่องนี้ ส่วนเรื่องคดีทราบว่าตอนนี้ศาลไม่ให้ประกันตัว ทางพนักงานสอบสวนก็อยู่ระหว่างเร่งทำสำนวนคดี ทั้งนี้ในเรื่องการแก้ไขกฎหมายเด็กและเยาวชนก็มีอยู่สองทางคือ ส่วนแรกคือทางรัฐบาล และส่วนที่สองคือผู้แทนราษฎร จึงสามารถแก้ไขกฎหมายได้ แต่ในส่วนนี้ยังคงเป็นเด็กและเยาวชนตามกระบวนการของศาลหลังจากศาลตัดสินแล้วสามารถฝึกพัฒนานิสัยทำให้เด็กกลับคืนสู่สังคม หรืออยู่สถานพินิจจนกระทั่งอายุ 24 ปี

น.ส.อักษร จันทรโรจน์วานิช นายจ้างบริษัท กล่าวว่า ตอนนี้มีประสานกับทางห้าง เพื่อขอเข้าไปที่ร้านทำบุญเพื่อส่งดวงวิญญาณก่อนเปิดร้าน ตอนนี้กำลังนัดหมายเรื่องวันกับทางห้าง เราค่อนข้างกังวลแต่ก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย หลายๆหน่วยงานติดต่อเข้ามาเรื่องการช่วยเหลือครอบครัว แต่ยังไม่ได้คุยมาตรการเรื่องความปลอดภัย ตอนนี้คุณแม่พี่ตะวันดีขึ้นแต่ยังเศร้าอยู่ และทางเราจะส่งเงินให้คุณแม่แทนพี่ตะวันไปเรื่อยๆ ไม่มีกำหนดตามแต่เขาต้องการความช่วยเหลือ ทุกคนค่อนข้างช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ขอบคุณหน่วยงานรัฐทุกภาคส่วนที่เข้ามาช่วยเหลือ และขอบคุณแทนพี่ตะวันด้วย ตอนนี้ยังไม่ได้หาใครมาแทนพี่ตะวัน อาจจะต้องจัดการกันเองก่อน เพราะพี่ตะวันทำหน้าที่เป็นผู้จัดการร้านอยู่ที่สยามเซ็นเตอร์

ผู้ประสานงานของสถานฑูตเมียนมาและตัวแทนคณะชาวปะโอ  กล่าวว่า ทางตนและพี่น้องชาวปะโอเมียรมา ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยก็ไม่ได้กังวลเรื่องความปลอดภัย ยังคงเชื่อมั่นในประเทศไทย เพราะมีการพูดคุยประสานกับทางสถานทูตมีการติดต่อพูดคุยอยู่ตลอด กรณีนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นตนต้องขอบคุณน้ำใจของชาวไทยด้วยซ้ำ ที่ให้การช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างเต็มที่ ยืนยันตอนนี้ก็ยังคงใช้ชีวิตอยู่แบบพี่แบบน้องตามปกติ ไม่กังวลใดๆทั้งสิ้น

‘แม่น้องตะวัน’ เหยื่อกราดยิงพารากอน ไม่โทษพ่อแม่เด็ก 14 เชื่อผิดที่ตัวเด็กเอง

ส่วนทางด้านนาง Khin win แม่ของผู้เสียชีวิต หลังเสร็จสิ้นพิธีฌาปนกิจศพ ทางญาติได้ประคองได้เดินทางขึ้นรถตู้กลับที่พักไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน