เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.นฤนาท พุทไธสง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.สุรพจน์ รอดบำรุง รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ.ไกรสร ศรีอำพร ผกก.สส.ภ.จว.สระบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 1 ชุดที่ 3 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา 5 คน ประกอบด้วย นายอาทิตย์ มั่นจิตร อายุ 33 ปี ชาว จ.ปราจีนบุรี นายศรัญญู เกลี้ยงกลิ่น อายุ 25 ปี ชาว จ.สกลนคร นายอัมรินทร์ เดชป้องหา อายุ 40 ปี ชาว จ.สกลนคร นายวิทวัฒน์ แสนเมือง อายุ 31 ปี ชาว จ.สกลนคร และนายภาพันธ์ สุราชาติ อายุ 35 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ พร้อมของกลางยาบ้า 3,600,000 เม็ด รถกระบะ อีซูซุ สีเทา ใช้ในการขนยาบ้า รถยนต์อเนกประสงค์ มิตซูบิชิ ปาเจโร สีน้ำตาล และรถเก๋ง ฮอนด้าซิตี้ สีขาวใช้สำรวจเส้นทาง

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 1 ชุดที่ 3 ได้สืบสวนขยายผลจากการจับกุมคดียาเสพติดทุกราย จนนำไปสู่การจับกุมนักค้ายาเสพติด และยาเสพติดจำนวนมาก ทำให้ทราบว่ายาเสพติดที่มีการขนลำเลียงมากระจายในพื้นที่ภาคกลาง เป็นของ น.ส.เจมจิรา หรือ เจ๊เค้ก ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมลำเลียงยาเสพติด ที่ยังหลบหนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีนายศรัญญู หรือยู นายอาทิตย์ หรือนัน นายอัมรินทร์ หรือเดิ้น และนายวิทวัฒน์ หรือต้น และนายวสันต์ ทำหน้าที่ในการลำเลียงยาบ้า จากพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อนำไปส่งมอบให้กับนักค้ายาเสพติดภาคกลาง จึงได้มีการเฝ้าติดตามพฤติกรรม จนเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มผู้ต้องหาใช้รถกระบะ อีซูซุ สีเทา ขนยาเสพติด และจะมีรถยนต์อีก 2 คัน คอยสำรวจเส้นทาง เมื่อเจอด่านตรวจจะมีการส่งสัญญาณแจ้งหลบเลี่ยงด่านตรวจไปเส้นทางต่างๆ จนพบรถกระบะที่ใช้ขนยาเสพติด หลบเข้าซ่อนตัวอยู่ในโรงพยาบาลบ้านแพรก อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา จึงได้ทำการเข้าจับกุมตัวพร้อมกับยาบ้าจำนวนมาก

จากนั้นขยายผลไปจับกุมตัวผู้ต้องหาอีกกลุ่มที่เป็นรถสำรวจเส้นทาง ได้ที่โรงพยาบาลพระนารายณ์มหราช จ.ลพบุรี เนื่องจากรถยนต์ไปประสบอุบัติเหตุ กลุ่มผู้ต้องหากำลังเข้าไปรักษาตัว และยังมีกลุ่มผู้ต้องหาบางส่วน ที่ยังหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่

ทั้งนี้ หากยาบ้าทั้งหมดส่งไปถึงมือกลุ่มนักค้ายาเสพติด จะแพร่กระจายไปสู่กลุ่มนักค้ายาบ้ารายย่อย โดยจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งจะมีมูลค่ามากถึง 37,000,000 บาท.