รายงานข่าวจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แจ้งว่า ตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม มีโยบายให้ ขสมก. จัดแผนเดินรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ 1.รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และ 2.รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ที่นำร่องใช้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงระบบรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายสะดวก รวดเร็ว ทำให้จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการถไฟฟ้า 2 สายเพิ่มขึ้นในอนาคตนั้น

ปัจจุบัน ขสมก. มีรถเมล์ผ่านเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่แล้ว เพื่อขนส่งผู้โดยสารป้อนให้กับระบบรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่กำกับดูแล ขสมก. สั่งให้พิจารณาปริมาณจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถเมล์ผ่านสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ที่เป็นจุดเชื่อมต่อที่ใช้บริการหนาแน่น เช่น สถานีรังสิต ดอนเมือง บางบำหรุ และตลิ่งชัน เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลมาจัดทำแผนให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสารมากที่สุด โดยอาจใช้วิธีการตัดรถเสริมบางเส้นทาง เน้นสถานีที่มีผู้โดยสารใช้จำนวนมาก เพื่อเกิดการเดินทางที่สั้นลง รวดเร็ว สะดวก เพราะรถเมล์บางเส้นทางมีระยะทางไกล ใช้เวลาเดินรถไป-กลับนาน เกิดการหมุนรถช้า ส่งผลให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแผนการตัดรถเสริมบางเส้นทางที่ผ่านสถานีรถไฟฟ้า 2 สาย ที่ใช้บริการหนาแน่นนี้ จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์แล้วเสร็จ จากนั้นจะดำเนินการจัดแผนการเดินรถให้เหมาะสมต่อไป เพื่อเพิ่มเที่ยววิ่งและรับส่งผู้โดยสารเข้าใช้ระบบรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายจำนวนมากขึ้นในอนาคต

ปัจจุบัน ขสมก. มีรถเมล์ให้บริการรวม 2,885 คัน จำนวน 107 เส้นทาง ผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 700,000 กว่าคนต่อวัน ในจำนวนนี้หากแยกเป็นรถเมล์ที่เชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง รวมทั้งหมด 42 สาย ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างเก็บข้อมูลจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถเมล์ที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ช่วงก่อน และหลังวันที่ 16 ต.ค. 66 ซึ่งเป็นวันแรกที่ใช้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกันว่า จะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มมากน้อยแค่ไหน พร้อมสรุปข้อมูลให้ชัดเจน เพื่อจัดทำแผนจัดการเดินรถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายต่อไป

ทั้งนี้ จากการเก็บข้อมูลจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถเมล์ 42 สาย ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง เฉพาะวันที่ 16 ต.ค. 66 (วันแรกที่ใช้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย) พบว่า มีผู้โดยสารรวม 221,659 คน 5,698 เที่ยววิ่ง มีรายได้ค่าโดยสารรวม 2,932,759 บาท แบ่งเป็น

รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 13 สถานี มีรถเมล์ผ่าน 27 สาย ผู้โดยสารใช้บริการเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 66 จำนวน 139,247 คน 3,665 เที่ยววิ่ง รายได้ 2,020,818 บาท สำหรับ 27 สาย เช่น 49 สถานีกลางบางซื่อ-หัวลำโพง, สาย 79 พุทธมณฑลสาย 2-ราชประสงค์, สาย 510 มธ.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ สาย 555 รังสิต-สุวรรณภูมิ (ทำงด่วน)

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง จำนวน 16 สถานี มีรถเมล์ผ่าน 15 สาย ผู้โดยสารใช้บริการเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 66 จำนวน 82,412 คน 2,033 เที่ยววิ่ง รายได้ 911,941 บาท สำหรับ 15 สาย เช่น สาย 18 อู่ท่าอิฐ-อนุสาวรีย์ชัยฯ, สาย 50 พระราม7-สวนลุมพินี, สาย 63 สถานีรถไฟฟ้าพระนั่งเกล้า-อนุสาวรีย์ชัยฯ และสาย 516 หมู่บ้านบัวทองเคหะ-เทเวศร์

ทั้งนี้ มีรถเมล์บางสายที่ผ่านทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟฟ้าสายสีม่วง เช่น สาย 16 หมอชิต 2-สุรวงศ์, สาย 134 หมู่บ้านบางบัวทอง-หมอชิต 2, สาย 191 การเคหะคลองจั่น-กระทรวงพาณิชย์ และสาย 505 ปากเกร็ด-สวนลุมพินี