เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจของกลุ่มช่วยเหลือสุนัขในแถบนอร์ทแคโรไลนา โพสต์ภาพและข้อความเล่าเรื่องราวของเจ้า ‘มีโดว์’ แม่สุนัขพันธุ์เกรทเดนอายุ 2 ปีครึ่ง ที่ได้รับความช่วยเหลือจากทางกลุ่ม ขณะที่มันกำลังตั้งท้อง และต่อมาก็ได้รับความสนใจจากหลายสำนักข่าว

ทีมช่วยเหลือของ Perfectly Imperfect Pups (PIP) ได้ช่วย มีโดว์ เอาไว้เมื่อประมาณวันที่ 10 ต.ค. 2566 ถัดจากนั้นอีก 2 วัน มันก็คลอดลูกออกมาเป็นจำนวนมากถึง 15 ตัว 

นิโคล คินเคด ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของกลุ่ม PIP กล่าวว่า นี่เป็นลูกสุนัขครอกใหญ่ที่สุดเท่าที่ทางกลุ่มเคยเห็น ตลอดเวลา 3 ปีที่ทำงานกันมา ทีมงานแทบไม่อยากเชื่อเมื่อรู้ว่า มีโดว์ คลอดลูกออกมาถึง 15 ตัว และส่วนใหญ่ก็เป็นตัวผู้เสียด้วย 

มีโดว์ มาถึงมือของทีมช่วยเหลือในสภาพที่ผอมมากและกำลังตั้งท้อง ชีวิตก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือของมันนั้น น่าสงสารมาก กลุ่ม PIP ให้ข้อมูลว่า มีโดว์ เคยคลอดลูกออกมาแล้ว 1 ครั้ง ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา จากนั้นมันก็ถูกส่งต่อ ๆ ไปยังเจ้าของใหม่คนแล้วคนเล่าถึง 5 รอบ โดยที่ไม่ใช่ความผิดของมันเลย

ทางกลุ่มอธิบายว่าการเปลี่ยนเจ้าของบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องดีสำหรับสุนัข ตอนนี้ทางกลุ่มวางแผนว่าจะรักษาสุขภาพของมันให้สมบูรณ์ก่อนและทำหมันให้ จากนั้นค่อยหาบ้านใหม่ให้มัน สำหรับลูก ๆ ของมันนั้น จะเปิดให้คนรับเลี้ยงได้ เมื่อพวกมันโตพอ โดยผู้ขอรับเลี้ยงจะต้องเขียนใบสมัครและผ่านการคัดเลือกของทางกลุ่มเสียก่อน 

หลังจากที่เรื่องราวของ มีโดว์ เผยแพร่ออกไปตามช่องทางโซเชียลมีเดียและจากการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวต่าง ๆ ทำให้มีผู้สนใจ กรอกใบสมัครขอรับเลี้ยง มีโดว์ และลูก ๆ ของมันเข้ามาแล้วหลายร้อยราย นอกจากนี้ ยังมีผู้บริจาคเงินเพื่อเป็นค่ารักษาและดูแลสุขภาพของแม่ลูกทั้ง 16 ตัว

คินเคด กล่าวว่า เธอหวังให้เรื่องราวของ มีโดว์ ช่วยกระตุ้นให้คนตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการทำหมันสุนัข เพื่อไม่ให้พวกมันตั้งท้องและคลอดลูกทีละมาก ๆ โดยไม่มีใครดูแลแบบนี้ 

สำหรับสถิติโลกของสุนัขที่คลอดลูกครอกใหญ่ที่สุดนั้น ทางกินเนสส์เวิลด์ เรคคอร์ด บันทึกไว้ว่าเป็นของสุนัขพันธุ์เนียโพลิตันมาสติฟฟ์ ชื่อว่า ‘เทีย’ มันคลอดลูกออกมาทั้งหมด 24 ตัว

ที่มา : livenowfox.com

เครดิตภาพ : Facebook / pipsrescue