เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) สามารถเป็นนายกฯ ต่อได้สบายๆ ว่า ไม่มีนัยอะไร แต่ถือเป็นความจริงที่มีความเหมาะสม และเมื่อขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว หัวหน้าพรรคทุกคนก็มีโอกาสที่จะเป็นนายกฯ ได้ ซึ่ง น.ส.แพทองธาร มีความพร้อมครบถ้วน ดังนั้นการที่นายกฯ พูดเช่นนี้ ก็เป็นความจริงที่ น.ส.แพทองธาร ก็มีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯ ได้ และทุกคนก็รู้สึกเช่นนั้น 

เมื่อถามว่า ส่วนการที่นายเศรษฐา ระบุว่า น.ส.แพทองธาร สามารถเป็นนายกฯ ต่อได้ เป็นการส่งสัญญาณว่านายกฯ เศรษฐา จะอยู่ไม่ครบ 4 ปีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สามารถคิดได้หลายอย่าง อาจจะอยู่ครบ 4 ปีแล้ว น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ต่อก็ได้ ย้ำว่า น.ส.แพทองธาร มีความพร้อม เมื่อได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ทั้งในด้านคุณสมบัติ ประสบการณ์ทำงาน การหาเสียง ทุกอย่างก็พร้อมหมด ทั้งนี้ ไม่ถึงขั้นที่จะต้องแบ่งเป็นนายกฯ คนละ 2 ปี เพราะไม่ได้คิดไปไกลถึงขั้นนั้น แต่เป็นการแบ่งหน้าที่กันทำงานมากกว่า

เมื่อถามว่า ภาพที่ปรากฏของนายเศรษฐา จูบมือ น.ส.แพทองธาร ตามธรรมเนียมต่างชาติ หลังได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เป็นการส่งสัญญาณหรือส่งไม้ต่ออะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่จะตีความ แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นการแสดงความชื่นชม และเคารพซึ่งกันและกัน ยืนยันไม่ได้มีนัยอะไร 

เมื่อถามว่า เมื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว จะนำพาพรรค พท. ไปเป็นพรรคอันดับหนึ่งในใจประชาชนได้อย่างไรนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ด้วยความพร้อมและประสบการณ์ของ น.ส.แพทองธาร มีมากกว่าคนอื่น 

เมื่อถามย้ำว่า จะนำพรรค พท. ชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าได้หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกการเลือกตั้งเราก็มั่นใจ อยู่ที่ความพร้อมของทุกฝ่าย และวันนี้เราก็พร้อมแล้ว ที่ น.ส.แพทองธาร จะมาเชื่อมต่อคนระหว่างวัย ให้สามารถทำงานได้มากขึ้น.