เมื่อวันที่ 2 พ.ย.66 นายหวัง หวยจง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจวสแตมฟอร์ด เมืองกว่างโจว ประเทศจีน กล่าวระหว่างพาคณะสื่อมวลชนจากประเทศไทยเข้าเยี่ยมชมเทคโนโลยีการรักษาของโรงพยาบาล ว่าปัจจุบันเรามีนวัตกรรมมีเทคโนโลยีขั้นสูงระดับนานาชาติ คือการรักษามะเร็งด้วยวิธีบาดแผลเล็กมากถึง 18 เทคโนโลยีในการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง ทั้งเทคโนโลยีคีโมเฉพาะจุด เทคโนโลยีความเย็น เทคโนโลยีแบบ Nanoknife และเทคโนโลยีแบบภูมิคุ้มกันร่างกาย หากเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีการรักษาแบบดั้งเดิม คือการทำคีโม จะพบว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่จะทำให้ผู้ป่วยมีเพียงบาดแผลขนาดเล็ก ผลข้างเคียงน้อย แต่ผลลัพธ์ดี มีความปลอดภัยและมีความแม่นยำสูงเลยทีเดียว เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีความแม่นยำเฉพาะจุด หรือทำให้เกิดบาดแผลเล็กในการให้การรักษาแก่ผู้ป่วยมะเร็งที่ต่างจากวิธีการรักษาแบบดั้งเดิม สามารถช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งปลอดภัยและคลายความหวั่นวิตกกังวล

ที่ผ่านมา การรักษามะเร็งด้วยวิธีบาดแผลเล็กของโรงพยาบาล ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากชาวต่างชาติ เนื่องจากผลการรักษาด้วยวิธีบาดแผลเล็กมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ทำให้มีผู้ป่วยต่างชาติเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลายพันรายต่อปี โดยโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กวางโจวได้นำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษามะเร็งด้วยวิธีบาดแผลเล็กจากสหรัฐอเมริกา เยอรมนีและประเทศอื่นๆ มาใช้ในการรักษามะเร็งด้วยวิธีบาดแผลเล็กมากกว่า 10 วิธี เช่น การรักษาด้วยคีโมเฉพาะจุด การพิมพ์อนุภาค 3 มิติ มีดฮีเลียมอาร์กอนและการหลอมละลายด้วยไมโครเวฟ เป็นต้น

สำหรับ เทคนิคการรักษาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย คือเทคโนโลยีการรักษา Nano knife ป็นการรักษาผ่านสนามไฟฟ้าที่มีแรงดันสูง บนเยื่อหุ้มเซลล์จะเกิดการก่อตัวของ Electroporations ที่ไม่สามารถย้อนกลับได้ระดับนาโนหลายระดับ การทําลายความสมดุลภายในและภายนอกของเซลล์จะช่วยเพิ่มการทำลายเซลล์ การใช้วิธีการหลอมละลายปล่อยแรงดันสูงระดับไมโครวินาทีจะถูกปล่อยออกมา เพื่อทําลายเยื่อหุ้มเซลล์มะเร็ง ทําให้เซลล์มะเร็งตายและทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันสามารถกลืนชิ้นส่วนเซลล์ก้อนมะเร็ง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการทำลายก้อนมะเร็ง

โดยบุคคลที่เหมาะสมในการรักษาเทคโนโลยีชนิดนี้ คือ ผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะแรก ระยะกลางและระยะสุดท้าย ผู้ป่วยที่ไม่เหมาะสมหรือไม่เต็มใจที่จะได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือเคมีบําบัด ผู้ป่วยมะเร็งที่มีอาการกําเริบหลังการผ่าตัดและไม่สามารถทนต่อการผ่าตัดได้อีก ผู้ป่วยมะเร็งที่ผลตอบสนองไม่ดีหลังการผ่าตัดแบบดั้งเดิมคือรังสีรักษาและเคมีบําบัด และเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ทำการรักษารังสีรักษาและเคมีบําบัดมีอาการดื้อและอาการแพ้

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ก่อตั้งโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจวสแตมฟอร์ดจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 18 ปี มีการเติบโตอย่างเต็มที่ พร้อมกับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน วันนี้เราจึงมั่นใจว่า 18 ปีที่ได้ดำเนินกิจการมาอย่างเข้มแข็ง พร้อมจะพัฒนาต่อยอดในการให้บริการทางการแพทย์ทุกด้านควบคู่กับการดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งเรามีความเชี่ยวชาญด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

ขณะเดียวกันยังมีความร่วมมือกันทางด้านการแพทย์กับสิงคโปร์ในการให้การรักษาผู้ป่วยมะเร็งทั่วโลก รวมทั้งความร่วมมือระหว่างประเทศ กับสถาบันทางการแพทย์และสถาบันวิจัยในต่างประเทศมากกว่า 20 แห่ง และร่วมมือกับโรงพยาบาลนานาชาติหลายแห่งทั่วโลก เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ กัมพูชา ไทย มาเลเซีย รวมทั้งตะวันออกกลาง โดยมีการได้ตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาจำนวน 10 แห่งในต่างประเทศ รวมทั้งในกรุงเทพฯเพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยมะเร็ง

ทางด้าน นพ.ซ่ง ซือจวิน ผู้อำนวยการแผนกมะเร็งนานาชาติ กล่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีบาดแผลเล็กว่าในทวีปเอเชียมีการรักษาแบบบาดแผลเล็กเช่นเดียวกัน อาทิ ญีปุ่น แต่ทางโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจวฯเป็นที่แรกๆที่นำเทคนิกการรักษาแบบแผลเล็กมาใช้ก่อน ดังนั้นประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และะประสบการณ์ค่อนข้างสูงกว่าแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตามแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาแบบบาดแผลเล็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ค่อนข้างมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้น้อย

ส่วน นพ.เผิง เสี่ยวชื่อ ผู้อำนวยการแผนกมะเร็งนานาชาติ (เทคนิกการรักษามะเร็ง) กล่าวว่าปัจจุบันได้มีการรักษาแบบบาดแผลเล็กเทคนิกใหม่ คือการรักษาเทคเทคนิกใช้มีด นาโน และเทคนิกการใช้มีดคังโป รวมถึงการรักษาด้วยการฉีดยา สามารถรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้

“การรักษาด้วยมีดคังโปแบบใหม่ จะมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย หรือระยะกลางค่อนข้างได้ผล มีดคังโปนอกจากสามารถรักษาด้วยความร้อน ความเย็นแล้ว ยังสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ป่วยได้ด้วย ถือว่าเป็นการกระตุ้นสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันเมื่อเราทำการรักษาเจาะเข็มเข้าไป กระตุ้นเซลล์ให้เกิดภูมิคุ้มกันได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย การรักษาด้วยมีดคังโปแตกต่างจากการรักษาด้วยความร้อนความเย็น ซึ่งการรักษาด้วยความร้อน คือการยิงความร้อนไปที่ก้อนมะเร็ง คือ ก้อนมะเร็งตายด้วยความร้อน ส่วนการรักษาด้วยความเย็นคือเราจะยิงความเย็นทำลายก้อนมะเร็ง ส่วนการรักษาด้วยวิธีใหม่ด้วยมีดคังโปสามารถใช้ได้ทั้งความร้อนและความเย็น เรานำจุดเด่นทั้งความร้อนและความเย็นมารวมอยู่ในมีดคังโปเทคนิกเดียว” นพ.เผิง กล่าว