เมื่อวันที่ 2 พ.ย. เจ้าหน้าที่นิติบุคคลของคอนโดแห่งหนึ่งย่านหนามแดง ถนนเทพารักษ์ ต.เทพารักษ์ อ.มือง จ.สมุทรปราการ ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูภายในห้องพัก ชั้นที่ 8 ของตึกดังกล่าว ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า ไม่สามารถติดต่อผู้เช่าได้ มีค้างชำระค่าเช่า แถมยัง ถูกตัดน้ำ ตัดไฟ เมื่อเปิดเข้าไปภายในห้องต้องผงะกับกลิ่น มูลและเยี่ยว ของแมวเหม็นคละคลุ้งไปทั่วห้อง และฝูงแมวกว่า 30 ตัว ที่อยู่ภายในห้องดังกล่าว ในสภาพผอม หิวโซ แถมยังมีแมวไม่สบายอีกหลายตัว ส่วนมุมห้องมีกระบะทรายแมว ที่มี มูล และ เยี่ยว เต็มล้นกระบะ ด้วยความสงสาร ทางนิติบุคคลและผู้พักอาศัย จึงรีบรวมเงินไปซื้ออาหารแมวมา 1 ถุงใหญ่ เพื่อให้แมวที่อยู่ในห้องกิน

ซึ่งสภาพภายในห้องดังกล่าวนั้น มีเพียงแค่ที่นอนกับตู้เย็นที่อยู่ภายในห้อง ส่วนบริเวณหลังบ้านและในห้องน้ำก็มีของเล็กๆ น้อยๆ ที่กองสุมรวมกันไว้ หลังจากนี้ทางนิติบุคคลที่ดูแลตึกดังกล่าว จะเร่งติดต่อผู้เช่าห้องดังกล่าว ให้มานำแมวที่อยู่ให้ห้องดังกล่าวไปไว้ที่อื่น เนื่องจากมีการร้องเรียนของผู้พักอาศัยเรื่องกลิ่น และทางนิติบุคคลที่นี้มีการห้ามเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดอยู่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็พบว่ามีแมวตกจากตึกดังกล่าวตายมาหลายตัว

จากการสอบถามทางเจ้าหน้าที่นิติบุคคล เปิดเผยว่า ห้องนี้ผู้เช่ามาเช่าอยู่ได้ประมาณปีแล้ว แต่ในเงื่อนไขของนิติบุคคลห้ามไม่ให้เลี้ยงสัตว์ กระทั่งมีคนมาแจ้งว่าได้มีการลักลอบเลี้ยงแมว ตอนแรกก็คิดว่าแค่ตัวเดียว พักหลังๆ มีกลิ่นฉุนมาก จนอาทิตย์ที่แล้วทนไม่ไหว จึงขอเข้าไปดูห้อง แต่ผู้เช่าปฏิเสธที่จะให้เข้าไปดู ต่อมาก็พบว่าผู้เช่าติดค้างค่าใช้จ่าย ก็เลยมีการตัดน้ำและตัดไฟ จึงตัดสินใจเปิดเข้าไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น

“พอเปิดเข้าไปก็ถึงกับตกใจ เนื่องจากเราไม่เคยปล่อยให้ลูกบ้านเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเยอะขนาดนี้ แล้วส่งกลิ่นรบกวนข้างห้องเกือบทั้งหมด ภายในห้องเราพบแมวกว่า 30 ตัว มีทั้งแมวป่วย และ แมวทั่วไป เดินและซุกอยู่ทั่วห้อง ดูแล้วแมวค่อนข้างหิว เราก็จัดอาหารและน้ำมาให้แมว แต่อย่างไรก็ดีเราคงต้องเอาแมวออกจากอาคารไปทั้งหมด ตอนนี้ผู้เช่าไม่สามารถติดต่อได้ ต้องรอเจ้าของห้องติดต่อกลับมา ถ้าไม่ติดต่อมาเราก็คงให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิดำเนินการต่อไป” เจ้าหน้าที่นิติบุคคล กล่าว

ขณะที่ผู้พักอาศัยในตึกข้างเคียง เล่าว่า พอเห็นสภาพก็รู้สึกสงสารแมวมาก อาหารที่เห็นถุงเดียวไม่พอ 30 ตัว น้ำก็ไม่ได้กิน น่าจะไม่ได้กินมาเป็นอาทิตย์ เมื่อก่อนมีแมวกระโดดลงไปตาย 2 ตัวแล้ว.