กลุ่มผู้โดยสารของสายการบินเจ็ตบลูเที่ยวบินระหว่างนิวยอร์ก-ฟลอริดาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ต้องขึ้นบินล่าช้ากว่ากำหนดด้วยเหตุการณ์ชุลมุนเมื่อกระเป๋าเป้ของผู้โดยสารคนหนึ่งเกิดลุกไหม้

ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บันทึกคลิปวิดีโอไว้เป็นช่วงสั้น ๆ ในจังหวะที่ลูกเรือบนเครื่องช่วยกันเทน้ำจากขวดน้ำดื่มพลาสติกใส่กระเป๋าเป้ที่เกิดลุกไหม้ขึ้นมา ก่อนเวลาที่เครื่องจะขึ้นบินไม่นานนัก

จิมมี เลวี ผู้โดยสารที่เป็นเจ้าของกระเป๋าเป้ใบดังกล่าวให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า สาเหตุของการเกิดไฟไหม้กระเป๋าก็คือแบตเตอรี่ลิเทียมแบบพกพาที่เขาใส่ไว้ข้างในกระเป๋า

ขณะเกิดเหตุ เลวี กำลังจะหลับอยู่ในที่นั่งของเขา ทันใดนั้นเขาก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น เขาจึงลืมตาขึ้นมาและพบว่ามีลูกไฟอยู่ใต้ที่นั่งที่อยู่ข้างหน้าเขา ซึ่งเป็นจุดที่เขาวางกระเป๋าเป้ของตัวเองไว้

เลวี ซึ่งทำงานเป็นอินฟลูเอนเซอร์และเป็นอดีตผู้เข้าประกวดรายการแข่งขันร้องเพลง ‘อเมริกันไอดอล’ พยายามจะดับไฟ แต่เขาก็โดนลวกเข้าที่ต้นขาและหน้าขา ก่อนที่เขาจะดันกระเป๋าลงไปข้างล่างและพยายามย่ำเท้าลงไปเพื่อให้ไฟสงบ กระนั้น เปลวไฟก็ยังลวกมือและทำให้เคราของเขาไหม้ไปเล็กน้อย

หลังจากเกิดเหตุ ทุกคนที่อยู่บนเครื่องบินก็ต้องออกจากห้องโดยสาร เนื่องจากเหตุเพลิงไหม้ เพื่อความปลอดภัย แม้จะเป็นเหตุการณ์ไม่ร้ายแรง 

เลวี กล่าวชมเชยว่าทีมลูกเรือรับมือได้ดีมาก นอกจากนี้ เขายังแสดงความเห็นว่า โชคดีที่เครื่องบินขึ้นบินช้า ไม่อย่างนั้นอาจเป็นอันตรายกว่านี้ ถ้าเกิดเพลิงไหม้ระหว่างที่เครื่องบินอยู่กลางอากาศ ด้วยปัจจัยเกี่ยวกับความกดอากาศในที่สูง

ด้านสายการบินเจ็ตบลูแถลงเพียงว่าบริษัทกำลังสืบสวนรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ตามข้อมูลขององค์การการบินแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า ในปีนี้มีเหตุการณ์วุ่นวายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ลิเทียมในตู้ขนสินค้าและกระเป๋าผู้โดยสารเกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 60 ครั้งแล้ว

ที่มา : fox35orlando.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES