กรณีโลกโซเชียลแชร์คลิป นายกีรติ สมคิด อายุ 53 ปี “อาจารย์เอก” ฝ่ามือพลังจิต รักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องหมอนรองกระดูก ด้วยการให้นอนคว่ำ และเดินถีบผู้ป่วยแต่ละคน โดยในคลิปผู้ถ่ายบรรยายว่า ที่นอนอยู่นี่ มีอาการกระดูกทับเส้นทั้งหมด ไม่ต้องใช้เวลานาน แค่ให้อาจารย์ถีบแล้วลุกขึ้นเลย แล้วทดสอบเลยว่าเบาขึ้นไหม ดีขึ้นไหม ซึ่งมีคนยกมือตอบว่าโดนถีบแล้ว อาการดีขึ้น เบาขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมออนไลน์ตั้งคำถามกับการกระทำดังกล่าวเป็นจำนวนมาก กระทั่งต่อมา อาจารย์เอก ออกมาท้าหมอทั้งประเทศให้มาพิสูจน์ ลั่นรักษาไม่ได้เลิกทำ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘อาจารย์เอก’ กวักมือท้าหมอทั่วประเทศ พิสูจน์ฝ่ามือพลังจิต รักษาไม่ได้-เลิกทำ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเย็น วันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี สถานที่ที่อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต เปิดรักษา นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความชื่อดัง ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เดินทางมาหา อาจารย์เอก พร้อมแจ้งว่าปวดไหล่ 2 ข้าง ขอพบอาจารย์เอก แต่ลูกศิษย์อ้างว่าต้องนัด แต่ทนายรณณรงค์ได้เดินเข้าไปในห้องที่มีการนวด จนพบอาจารย์เอก ซึ่งอาจารย์เอกก็ทำการจับไหล่ให้ พร้อมกับเปล่งเสียงออกมาตามสไตล์การรักษา

โดยทนายรณณรงค์ บอกว่าไม่หาย ไม่รู้สึกอะไรเลย จากนั้น อาจารย์เอกจึงมาจับไหล่ให้อีกครั้ง ทนายรณณรงค์ ก็ยืนยันว่ายังไม่หาย

อาจารย์เอกจึงพูดว่า มันจะหายขาดได้อย่างไร เพิ่งจะทำเมื่อกี้ สาเหตุเกิดจากการเครียด การเกร็ง ไม่มีอะไรหายขาด แต่เราทำให้จากหนักเป็นเบา ไม่หายขาด ถ้ามาแบบนี้ก็เป็นเรื่องปกติ ก็เข้าใจว่าต้องเอาแบบความชัดเจน ไม่ใช่มาเป็นกระแสทางการแพทย์ บอกปวดไหล่แล้วโน้นนี่ เพราะพี่เป็นทนาย เอาตรงๆ ดีกว่าครับ มาทดสอบตามเจตนาของพี่ คือร่างกายมนุษย์ไม่มีใครทำแล้วหายขาด

จากนั้นอาจารย์เอก ได้ไปจับไหล่คนป่วยอีกราย พร้อมพูดว่าเขาลุกเดินได้แล้ว ตอนมาพูดก็พูดไม่ได้ ตอนมาก็ต้องหิ้วปีกมา

นายรณณรงค์ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกปวดหลังจึงมานวด มารักษา คืออยากจะรู้ว่ารักษาด้วยพลังจิตจึงมานวด แต่ก็ยังไม่หาย ยังรู้สึกปวดเหมือนเดิม ต้องไปซื้อยากินเพิ่ม ไม่รู้สึกอะไรเลยสักอย่าง ถ้ามีพลังมาตามร่างกายมันต้องให้เรารู้สึกอะไรบ้าง รู้สึกเหมือนแรงจับปกติ ตนเพิ่งตื่นนอนมา รู้สึกปวดหลังเลยมารักษา ไม่ได้มาจับผิด คือถ้ามีของต้องสัมผัสได้อยู่แล้ว มันต้องพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ อย่างแรกเลย ถ้าปวดเมื่อยตนแนะนำไปให้หมอกายภาพนวดจะตรงจุดกว่า ถ้านวดแล้วไม่หายหมดทางแล้ว อยากจะไปทางศาสตร์อื่นก็ต้องลองไปดูเอาทางเลือกเขา แต่ทุกคนควรจะต้องไปหาหมอพบแพทย์แผนปัจจุบันก่อน ไม่ใช่ว่าไม่รักษาแพทย์แผนปัจจุบันแล้ววิ่งมาหาพลังจิตเลย ตนไม่สนับสนุน นั่งทำรายการวันละ 4-5 ชั่วโมง มีอาการปวดหลัง ปวดไหล่เลยมารักษา ซึ่งที่ไม่รู้สึกอะไรเลย ไม่รู้จิตตนคงไม่ดี

ต่อมามีลูกศิษย์อาจารย์เอกมาถามว่า เป็นคนเดียวหรือเปล่าที่ไม่รู้สึกอะไรเลย คนมาทั้งวันเขายังรู้สึกได้และอาการทุเลาลง

ทนายรณณรงค์ ตอบกลับว่า ก็มันไม่รู้สึกอะไร จะมาบังคับให้รู้สึกเหรอ จะมาบังคับให้ผมรู้สึกใช่ไหม ก็มันเหมือนโดนจับเฉยๆ มันไม่มีพลังอะไรวิ่งเข้ามา ไม่รู้สึกอะไรเลยเท่านั้นเอง คืออย่างแรกถ้าทำแล้วมันรู้สึกได้ก็คือรู้สึก แต่ถ้าไม่รู้สึกมันก็คือไม่รู้สึก อยากให้คุณหมอ โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ออกมาพูดเรื่องนี้ว่ายังไง เพราะไม่งั้นชาวบ้านจะมองว่าไม่ต้องไปรักษาแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว มาหาพลังจิตเลย ผมไม่สนับสนุนแบบนั้น ผมอยากได้ฟังความเห็นคุณหมอว่าอย่างไร ถ้ามีคุณหมอสักคนยืนยันว่าอันนี้มันรักษาได้ อันนี้ถึงจะฟังได้ในทางวิทยาศาสตร์ว่ามันรักษาได้ เพราะฉะนั้นจะต้องอาศัยทางการแพทย์แผนปัจจุบันมาตรวจสอบมารับรอง ไม่งั้นมันจะเป็นความที่เชื่อก่อนแล้วถึงจะหาย มันก็แปลก

ลูกศิษย์ของอาจารย์เอก สอบถามว่า ท่านเป็นอะไรมา ทางเราก็อยากดูแล เห็นเป็นคนมีชื่อเสียงมาก็ต้องดูแล จึงอยากถามว่าเกิดอะไรขึ้น

ทนายรณณรงค์ ได้ตอบไปว่า ไม่เกี่ยว ผมมาต่อคิว ถ้าต้องจ่ายเงินอะไรก็พร้อมจ่าย

ลูกศิษย์กล่าวโต้ว่าไม่ต้องต่อคิว วันนี้เย็นแล้ว 4 โมงกว่าแล้ว ปิดแล้ว แต่บังเอิญมีนักข่าวมา แล้วบางคนเดินทางมาแล้ว ผู้ป่วยเองก็เดินเข้ามาอยู่ต่อหน้า คนที่มีจิตใต้สำนึกเป็นหมอ เป็นคนที่ช่วยเหลือคนอย่างนี้ เห็นเขาเดินหรือนั่งรถเข็นมาก็ต้องช่วย

ทนายรณณรงค์ จึงโต้กลับถามทันทีว่า อาจารย์มีใบวิชาชีพหมอหรือไม่ ถ้าไม่มีจะเรียกตัวเองเป็นหมอได้ยังไง

ลูกศิษย์อาจารย์เอกตอบว่า คำว่าหมอเราพูดกันติดปาก ใครรักษาคนใครช่วยเหลือคนได้หมอผี หมอไสยศาสตร์ หมอธรรม หมอยันต์ อันนี้คืออาจารย์เขามีคาถาอาคมเขาเรียนวิชามา เราก็เรียกว่าหมอเป็นหมอทางความเชื่อ เพราะว่าอันนี้อย่างพี่ทนายเห็นคนเขาเชื่อ เขาก็ไม่ได้บังคับให้ใครเชื่อ คือพอเขาเกิดความเชื่อ มันเป็นศาสตร์ของพลังจิต ซึ่งพลังจิตมันเป็นความเชื่ออยู่แล้ว

ทนายรณณรงค์ ได้ย้อนถามว่า พลังจิตถ้ามันไม่เชื่อมันรักษาไม่ได้ใช่ไหม

ลูกศิษย์จึงกล่าวตอบว่า มันอยู่ที่คน ผมเจออาจารย์เอกครั้งแรก ผมไม่เชื่อ ผมอยู่กับหลวงพ่อผมเป็นพระ เป็นพระเกจิดังด้วย แล้วผมเชื่อในเรื่องของคุณงามความดี

ทนายรณณรงค์ ได้ถามกลับว่ามีปาฏิหาริย์อะไรให้คุณเชื่ออย่างนั้น มีอะไรให้เห็นทำให้คุณเชื่อขนาดนั้น

ลูกศิษย์ตอบว่า มันไม่ใช่ปาฏิหาริย์ ผมเป็นคนที่ไปถ่ายคลิปอาจารย์เอก ครั้งแรกเลย ผมพาเพื่อนคนมาเลเซียมา ซึ่งวันนี้เขาก็มา ผมทำเกี่ยวกับเรื่องพระเครื่องวัตถุมงคล สายมู แต่ว่าเราเคารพ

จากนั้น ทนายรณณรงค์ ได้หยุดตอบโต้ พร้อมให้สัมภาษณ์ ว่า ฝากให้ รมว.สาธารณสุข จัดการเรื่องนี้ให้ถูกต้อง ก่อนเดินทางกลับไป.