จากกรณี 2 ลิงแสมรุมกัดศีรษะหนูน้อยวัย 3 เดือน ชาวบ้านเกาะไม้ไผ่ เมืองพังงา หัวแผลพรุน เขี้ยวเจาะกะโหลกเปิด แถมกำลังจะลากตัวไปด้วย แต่โชคดีน้ามาเห็นช่วยทัน ภายหลังนำตัวส่ง รพ. แพทย์ระบุแผลฉกรรจ์ ต้องส่งตัวไป รพ.ภูเก็ต เนื่องจากพบว่ารอยแผลจากเขี้ยวลิงนั้น ลึกถึงสมองเด็ก ขณะที่ญาติของเด็กวอนฝ่ายงานเกี่ยวของ เร่งแก้ไขปัญหาฝูงลิงอย่างจริงจัง เพราะถ้าชาวบ้านไปไล่เอง ก็อาจโดนข้อหาทรมานสัตว์ ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เขี้ยวเจาะกะโหลก! ผ่าตัดด่วนหนูน้อย 3 เดือน ถูก ‘2 ลิงแสม’ รุมกัดหัวแย่งขวดนม

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผวจ.พังงา ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น โดยมี นางสุนัฏฐา เพียรทอง รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นางสาวสมพรทิพย์ สุขวโรดม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา นางสาวจันทร์แรม คชรักษ์ ปลัดอำเภออำเภอเมืองพังงา นำทีมเข้าเยี่ยมปลอบขวัญเด็กและครอบครัวที่โรงพยาบาลวชิระ จังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ ญาติแจ้งว่าแพทย์ได้ให้ความช่วยเหลือผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเด็กอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องรักษาตัวอยู่ในห้องปลอดเชื้อและงดการเข้าเยี่ยม ทางคณะจึงได้มอบเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน จำนวนเงิน 3,000 บาท พร้อมกระเช้าให้กำลังใจ ทางเหล่ากาชาดจังหวัดพังงาได้มอบผ้าอ้อมสำหรับเด็ก พร้อมเงินช่วยเหลือจำนวน 3,000 บาท และทางอำเภอเมืองพังงา มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 2,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังเกิดเหตุ ทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงเรือไปสำรวจฝูงลิงแสมบนเกาะไม้ไผ่ พร้อมกับสอบถามถึงความเดือดร้อนจากปัญหาลิงแสมเข้ามาทำลายข้าวของ รบกวนความเป็นอยู่ของชาวบ้านบนเกาะ ซึ่งชาวบ้านบอกว่า เป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้ว เนื่องจากประชากรลิงแสมที่เพิ่มมากขึ้น อาหารในธรรมชาติลดลง ลิงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่กลัวคน เข้ามาขโมยและทำลายสิ่งของตามบ้านเรือน โดยเฉพาะช่วงที่น้ำทะเลลด ซึ่งเป็นช่วงที่ออกมาหากิน เมื่อน้ำทะเลขึ้น ก็กลับเข้าไปในป่าโกงกางและบนภูเขา.