เมื่อวันที่ 17 พ.ย. เฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา เปิดเผยจดหมายเขียนด้วยลายมือจาก นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จากคดีอาญา มาตรา 112 โดยระบุถึงเนื้อความในจดหมายว่า

”การรับโทษไม่ใช่การรับผิด“

15 พฤศจิกายน 2566 ถึงปราณอิสรานนท์ ลูกรัก

วันนี้ศาลฎีกามีคำสั่งยืนยันไม่ให้ประกันตัวพ่อ ถึงแม้ทนายความของเราจะยื่นถึงเหตุจำเป็นในหลายๆ เรื่อง ซึ่งที่จริงก็ไม่จำเป็นต้องมีเหตุอะไรเหล่านั้นก็ได้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด การให้ประกันตัวควรเป็นสิทธิโดยทั่วไป การไม่ให้ประกันตัวพ่อไม่ได้เกินความคาดหมายอะไรสำหรับคดีการเมือง และนักโทษทางความคิดอย่างพ่อ พ่อให้ทนายความยื่นถอนประกันในคดีที่เหลือกว่า 20 คดีแล้วด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการต่อสู้

สิ่งที่กระทำต่อพ่อตอนนี้คือขั้นตอนการลงโทษและรับโทษ หากแต่ไม่ใช่การรับผิด ไม่มีการสารภาพ หรือยอมรับว่าการต่อสู้ของพ่อและเพื่อนๆ เป็นความผิดอย่างเด็ดขาด การต่อสู้ของคนรุ่นใหม่เมื่อปี 2563 มันเกิดจากการตื่นตัวและสำนึกทางการเมือง เกิดการตาสว่างของคนรุ่นใหม่ ทั้งเจเนอเรชั่น พวกเราเห็นปัญหาของบ้านเมืองและออกมาต่อสู้เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ให้ได้มาซึ่งเสรีภาพ และความเท่าเทียม มันไม่ใช่ความผิด ไม่จำเป็นต้องรับผิดและไม่ใช่การรับผิดแม้จะต้องรับโทษก็ตาม

กว่า 20 คดีของพ่ออาจต้องรับโทษมากกว่า 80 ปี แต่ไม่มีแม้แต่วันเดียวที่เป็นการรับผิด การติดคุกของพ่อเป็นการยืนยันว่า บ้านเมืองเรามีปัญหา และมีคนสู้อยู่ เราไม่ได้สู้เพียงลำพัง ตอนนี้มีผู้ต้องขังทางการเมืองกว่า 40 คน ผู้ลี้ภัย และพี่น้องประชาชน ยังสนับสนุนการต่อสู้อยู่

กว่าลูกทั้งสองจะเข้าใจคำพ่อว่า การรับโทษไม่ใช่การรับผิด จนกว่าพ่อจะได้รับอิสรภาพจากโทษ ซึ่งไม่มีความผิด ลูกทั้งสองคงเติบโตและบ้านเมืองนี้คงเปลี่ยนแปลงไปไม่อาจเหมือนเดิมแล้ว

รักและคิดถึงลูกทั้งสอง

อานนท์ นำภา แดน 4