จากกรณีดราม่าในโลกออนไลน์ขณะนี้ ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เคยขึ้นสแตนด์ “แปรอักษร” ให้โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 2 ครั้ง ตอนที่ยังเรียนอยู่

แต่เมื่อย้อนไปดูเทปสัมภาษณ์เก่า ที่นายพิธา เคยให้พูดเอาไว้บอกว่า ตนเองไปเรียนต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์ตั้งแต่ 11 ขวบ จึงมีการตั้งข้อสังเกตกันว่า “พี่ทิม” เคยขึ้นแปรอักษรจริงหรือไม่ เพราะ 11 ขวบ ยังน่าจะเรียนอยู่ชั้นประถม และโดยปกติแล้ว แต่ละโรงเรียนจะไม่ให้เด็กประถมขึ้นแปรอักษร แต่จะใช้นักเรียนระดับมัธยม

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Orio Piriyawat” อ้างตัวเองว่าเป็นอดีต หัวหน้าห้อง ม.2 และ ม.3 ได้โพสต์ภาพ และข้อความยืนยันว่า นายพิธา เคยขึ้นแปรอักษรให้กรุงเทพคริสเตียนจริง และเรียนที่ “BCC” ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 และที่บอกว่าไปนิวซีแลนด์ตอนอายุ 11 ขวบนั้น เป็นการไปเรียนซัมเมอร์คอร์สสั้นๆ

“ในฐานะ อดีตหัวหน้าห้อง ม.2 ห้อง 25 กับ ม.3 ห้อง 35 ผม โอ (เพื่อนเรียก เตี้ย) กท.22718 ทิม พิธา เรียนอยู่กับผม ขึ้นแปรอักษรร่วมกัน เป็น BCC145 ตลอดกาล ผมเช็กชื่อนับจํานวนนักเรียนทุกเช้า ประเด็นเรื่องไปเรียนต่อเมืองนอกทับซ้อน โกหก ขออธิบายตรงนี้ เขาไปเรียนจริงแต่เป็นแบบไปเรียนซัมเมอร์ เข้าแคมป์ ตามประสาปิดเทอม จนพร้อมก็ไปเรียนต่อต่างประเทศเต็มรูปแบบ ดังนั้น แยกแยะนะครับ จบดราม่านะครับ #bcc145”

นอกจากนั้น อดีตหัวหน้าห้องยังเอาภาพเก่าในหนังสือรุ่นมาเปิดเผย เพื่อยืนยันว่า เคยร่วมห้องกับ นายพิธา และเจ้าตัวเรียนที่กรุงเทพคริสเตียน จนถึงถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จริง.

เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก Orio Piriyawat