เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศใกล้ถึงงานเทศกาลวันลอยกระทง ซึ่งหมู่บ้านชุมชนต่างๆ ตลอดจนวัดใหญ่ๆ ได้เตรียมจัดงานสืบสานวันลอยกระทง เพื่อขอขมาพระแม่คงคา ที่ผ่านมามักจะพบเด็กและเยาวชน ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา เนื่องจากได้รับอันตรายจากประทัดและดอกไม้ไฟ ที่บริเวณใบหน้า มือ และ ดวงตา บางรายบาดเจ็บถึงขั้นรุนแรง

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนมีความห่วงใยเด็กและเยาวชนเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงได้มอบหมายเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด (สคบ.) ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด พาณิชย์จังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด บูรณราการฝ่ายปกครองทุกอำเภอและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการร้านค้าในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลเมืองคง อำเภอราษีไศล และ ขอความร่วมมืออย่าจำหน่ายพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ ให้เด็กและเยาวชนในห้วงเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้ เพราะอาจเป็นอันตรายหรือสร้างผลกระทบต่อผู้อื่นได้ ซึ่งถือว่ามีความผิดเป็นคดีอาญา

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ตนจึงขอให้ผู้ปกครองได้เข้มงวดบุตรหลาน ไม่ให้เล่นหรือจุดพลุจุดประทัด หรือ ดอกไม้ไฟเล่น เพราะเสี่ยงเกิดอันตรายทั้งตนเองและผู้อื่น โดยเฉพาะห้วงเทศกาลลอยกระทง ขอให้มีการสืบสานวิถีวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามอย่างมีความสุขและปลอดภัย สอดรับศรีสะเกษเมืองปลอดภัยตลอดทั้งปี ขอให้ผู้ปกครองได้ตระหนักและเข้มงวดบุตรหลานตนเองอย่างเคร่งครัด เพราะการสร้างความเดือดร้อนหรืออันตรายแก่ผู้อื่น มีโทษทางอาญา จึงขอให้ประชาชนทุกคนร่วมประเพณีลอยกระทงอย่างมีความสุขและปลอดภัย.