กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงปัญหายางพาราเถื่อน เข้าประชุมพรรคเพื่อไทย ในสมัยก่อนที่จังหวัดตาก มีมาก แต่พอมีการสู้รบกันแถวนั้น ย้ายมาที่ด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และ จ.ระนอง จึงได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบทันที ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ยางเถื่อน! ’เศรษฐา‘ รับเพิ่งเคยได้ยินครั้งแรก ประสาน ‘ผบ.ทสส.’ แล้ว

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเปิดเผยว่า พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.พล.ร.9/ผบ.กองกำลังสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี จึงสั่งการให้ พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ.ร.29 /ผบ. หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ลงพื้นที่รับทราบปัญหายางพาราเถื่อน จึงจัดประชุมด่วนเรื่องยางพาราผ่านพรมแดน ณ ห้องประชุมราชสีห์ ที่ว่าการอำเภอสังขละบุรี โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พ.อ.สุรเดช เมฆานุวงศ์ รอง ผบ.เฉพาะกิจลาดหญ้า พ.ต.ท.สุภาพ สีนาค รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.สังขละบุรี กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 ด่านศุลกากร สังขละบุรี ด่านตรวจพืชสังขละบุรี ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี ผู้ประกอบการยางพาราผ่านพรมแดนไทย-เมียนมา

พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ.ร.29 /ผบ. หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า เป็นประธานในที่ประชุม กล่าวว่า จากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีการนำยางพาราเถื่อนเข้ามาในประเทศ ตนในฐานะหน่วยงานความมั่นคงของพื้นที่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมกับทุกภาคส่วนของหน่วยงานราชการร่วมกันลงมาแก้ไขปัญหาติดตามทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการยางพาราผ่านพรมแดน ตรวจสอบยางพาราผ่านพรมแดน พิธีการนำเข้ามา ผ่านเส้นทางในประเทศจากต้นทางถึงปลายทาง ให้เคร่งครัดตามระเบียบ ถูกต้องตามกฎหมาย เท่าที่ลงมาตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

หลังประชุมเสร็จ พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ.ร.29/ ผบ. หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า พร้อมคณะได้เดินทางตรวจแนวชายแดน หมู่ 10 บ้านปะโหนก อ.สังขละบุรี ช่องทางดังกล่าวเป็นเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีผู้ลักลอบนำยางพาราเถื่อนไม่ได้เสียภาษีนำเข้ามาในประเทศ รวมถึงรถเถื่อนและสิ่งของผิดกฎหมายทุกประเภท จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ทหารลาดตระเวน เพื่อสกัดกั้นของผิดกฎหมายทุกประเภท ที่จะเข้ามาในราชอาณาจักรไทย