สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของลาวรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 19,399 คน เพิ่มขึ้น 214 คน เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 16 ราย และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 4,255 คน
ทั้งนี้ ทางการลาวมองว่า สถานการณ์การติดเชื้อภายในประเทศ ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีการตรวจพบคลัสเตอร์ตามโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปหลายแห่ง โดยเฉพาะที่นครหลวงเวียงจันทน์ นายอาดสะพังทอง สีพันดอน เจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ สั่งล็อกดาวน์ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และให้มีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองหลวง
สำหรับมาตรการควบคุมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการปิดเมืองครั้งที่สองต่อจากเคยดำเนินการมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน​ เม.ย.ที่ผ่านมา คือ การออกจากเคหสถานเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น การห้ามประชาชนในนครหลวงเวียงจันทน์เดินทางออกไปยังอีก 7 แขวง ซึ่งมีการแพร่ระบาดรุนแรง การเดินทางเข้าสู่นครหลวงเวียงจันทน์ต้องผ่านมาตรการกักตัว 14 วันก่อน การห้ามรวมกลุ่ม ที่รวมถึงการไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมทางศาสนาด้วย และการห้ามจำหน่ายอาหารริมทาง บุคคลใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับสูงสุด 3 ล้านกีบ ( ราว 10,000 บาท ).    

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES