ออสการ์ พิสทอเรียส อดีตนักวิ่งขาพิการชื่อดังชาวแอฟริกาใต้ เตรียมได้ออกจากเรือนจำหลังศาลอนุญาตให้เจ้าตัวได้รับการพักโทษ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังอดีตลมกรดเจ้าของฉายา “เบลด รันเนอร์” ถูกศาลพิพากษาจำคุก 13 ปี 5 เดือน เมื่อปี 2016 ในข้อหาฆาตกรรม รีวา สตีนคัมป์ แฟนสาวนางแบบ ในบ้านพักที่กรุงพริทอเรีย เมื่อวันวาเลนไทน์ปี 2013

รายงานระบุว่า พิสทอเรียส เจ้าของ 6 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ แถมยังเคยสร้างความฮือฮาด้วยการลงวิ่งแข่งกับคนปกติ ในโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษด้วยนั้น จะได้ออกจากเรือนจำในวันที่ 5 ม.ค. 2024 แต่ยังคงต้องถูกควบคุมความประพฤติจนกว่าจะถึงเวลาพ้นโทษอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกันกับบรรดานักโทษที่ได้รับการพักโทษคนอื่น ๆ

ท้้งนี้ หาก พิสทอเรียส ต้องการย้ายที่พักอาศัย หรือต้องการจะทำงานในช่วงเวลาที่ยังไม่พ้นโทษ ก็ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบทุกครั้ง นอกจากนี้ โฆษกของครอบครัว สตีนคัมป์ ยังเผยว่า “เบลด รันเนอร์” ยังต้องเข้ารับการบำบัดเพื่อรักษาเรื่องการมีอารมณ์โกรธรุนแรงด้วย

ก่อนหน้านี้ พิสทอเรียส เคยยื่นขอรับการพักโทษมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเจ้าตัวยังรับโทษในเรือนจำไม่ถึงเวลาขั้นต่ำที่จะมีสิทธิ์รับการพักโทษ นั่นคือครึ่งหนึ่งของโทษที่ได้รับ แต่ในเวลาต่อมามีการเปิดเผยว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นในกระบวนการพิจารณา ส่งผลให้มีการพิจารณากันใหม่ ก่อนที่เจ้าตัวจะได้รับอนุญาตให้พักโทษได้ในที่สุด