พรีเมียร์ เตรียมใช้ผู้ตัดสินที่เป็นชาวต่างชาติ ลงทำหน้าที่ตัดสินเกมในสนามเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลัง จาร์เร็ด ยิลเล็ตต์ เชิ้ตดำชื่อดังชาวออสเตรเลีย มีชื่อลงเป่านกหวีด ในเกมลีกแดนผู้ดีนัดที่ “แตนอาละวาด” วัตฟอร์ด จะเปิดบ้านรับการมาเยือนของ “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ในวันเสาร์นี้ โดยก่อนหน้านั้น เจ้าตัวจะลงเอ่าเกมคาราบาว คัพ รอบ 3 นัดที่ อาร์เซนอล จะดวลกับ เอเอฟซี วิมเบิลดัน ในวันพุธนี้

ยิลเล็ตต์ ได้รับการเลื่อนชั้นขึ้นมาอยู่ในกลุ่ม 1 ของ เอฟเอ ส่งผลให้เจ้าตัวมีสิทธิ์ลงทำหน้าที่ในเกมพรีเมียร์ลีกได้ในฤดูกาลนี้ โดยเชิ้ตดำจากแดนจิงโจ้ ซึ่งทำหน้าที่ตัดสินเกมในบ้านเกิดอยู่ 9 ปี ก่อนย้ายมาทำหน้าที่ในแดนผู้ดีตั้งแต่ปี 2019 และได้ลงเป่าในเกมระดับ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ไปแล้ว 3 นัด หนึ่งในนั้นคือเกมเพลย์ออฟ รอบรองชนะเลิศ ซึ่ง เบรนท์ฟอร์ด เอาชนะ บอร์นมัธ 3-1 นอกจากนี้เจ้าตัวยังเคยทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินวีเออาร์ในเกมพรีเมียร์ลีกมาแล้ว ในเกมที่ อาร์เซนอล เสมอ คริสตัล พาเลซ 2-2 เมื่อเดือนตุลาคม 2019

ทั้งนี้ เปาเลือดออสซีวัย 34 ปี เคยสร้างความฮือฮาในโลกโซเชียลมาแล้ว หลังมีการเปิดเผยคลิปเสียงที่เจ้าตัวสื่อสารกับทีมงาน รวมถึงบรรดานักเตะ ในเกม เอ-ลีก ออสเตรเลีย รอบชิงชนะเลิศระหว่าง เมลเบิร์น วิคตอรี ชนะ บริสเบน รอร์ เมื่อปี 2019 จนมีเสียงเรียกร้องให้มีการติดไมโครโฟนที่ตัวผู้ตัดสิน เพื่อที่แฟนบอลจะได้รับรู้เหตุการณ์และเหตุผลในการตัดสินแต่ละจังหวะของเชิ้ตดำมาแล้ว

เครดิตภาพ : REUTERS