จากกรณี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรสชาติเดียวกับทรัฟเฟิลขาวที่พบในประเทศอิตาลี ทีมนักวิจัยเหล่านี้ ได้รับอนุญาตให้ทำงานวิจัยในอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อศึกษาค้นคว้าเรื่องเห็ดมาเป็นเวลาหลายปี เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว

ล่าสุด ดร.นครินทร์ สุวรรณราช นักวิจัย สังกัดสำนักงานบริหารงานวิจัย ปฏิบัติงาน ศูนย์วิจัยด้านความหลากหลายของจุลินทร์ฯ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในทีมที่ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิล เปิดเผยว่า หลังจากมีการค้นพบเห็นดังกล่าวเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และพบอีกเรื่อยๆ ทีมวิจัยจึงมีความเห็นตรงกันว่าเห็ดทรัฟเฟิลมีราคาแพง ในอนาคตอาจจะพัฒนาการเพาะปลูกได้ จึงได้ขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

โดยทีมวิจัยได้ร่วมกับบริษัทเอกชนทำการวิจัย และทดลองเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องปฏิบัติการในระบบฟาร์มสีเขียว ภายใต้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยนำเนื้อเยื่อไปเพาะเลี้ยงในต้น จนสำเร็จ ขั้นต่อไปจะนำเนื้อเยื่อของเห็ด ไปเพาะเลี้ยงในวงศ์ต้นกำลังเสือโคร่ง ในสภาวะธรรมชาติความสูงตั้งแต่ 800-1,600 เมตร ระดับน้ำทะเล ซึ่งคิดว่าสามารถทำได้ เมื่อประสบผลสำเร็จ ก็จะเปิดให้ประชาชนทั่วไป เกษตรกร หรือผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงต่อไป เพื่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ รวมถึงการกระตุ้นให้เกิดรายได้ของคนในพื้นที่ การลงทุนของผู้สนใจ เพื่อผลิตเป็นเห็ดเศรษฐกิจในอนาคตต่อไป

สำหรับเห็ดทรัฟเฟิล มีความพิเศษและแตกต่างจากเห็ดที่เรารับประทานกันโดยทั่วไปอย่างเห็ดหอม เห็ดฟาง หรือเห็ดออรินจิ โดยเห็ดเหล่านี้ จะเจริญอยู่ตามขอนไม้หรือซากใบไม้ต่างๆ แต่เห็ดทรัฟเฟิลจะเจริญเติบโตอยู่ใต้ดิน และจะอยู่กับรากต้นไม้บางชนิดเท่านั้น หน้าที่ของเห็ดทั้งสองกลุ่มนี้ ก็มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คือเห็ดชนิดอื่นจะทำหน้าที่ย่อยสลายซาก แต่เห็ดทรัฟเฟิลกลับทำหน้าที่ดูดซึมสารอาหารในดิน ให้กับพืชที่มันอาศัยอยู่ด้วย ลักษณะพิเศษอีกอย่างหนึ่งของเห็ดทรัฟเฟิล คือ มีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์