สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ออกแถลงการณ์ ว่ากลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันออกจากฉนวนกาซาเพิ่มเติม 16 คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ชาวอิสราเอล 10 คน ชาวไทย 4 คน และชาวรัสเซีย 2 คน ในวันที่ 6 ของการสงบศึกกับอิสราเอล โดยการปล่อยตัวประกันชาวไทยและชาวรัสเซีย “อยู่นอกเหนือเงื่อนไขของการหยุดยิง”


ทั้งนี้ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) รับตัวประกันทั้งหมดที่จุดนัดพบ บริเวณทางใต้ของฉนวนกาซา แล้วเดินทางผ่านด่านราฟาห์เข้าไปในอียิปต์ ก่อนกลับเข้ามาในอิสราเอลอีกครั้ง เมื่อกองทัพอิสราเอลรับตัวประกันครบทุกคน จึงมีการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 30 คน ออกจากเรือนจำในเขตเวสต์แบงก์ และฝั่งตะวันออกของเมืองเยรูซาเลมตามข้อตกลง


นับตั้งแต่การหยุดยิงวันแรก เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลแล้ว 70 คน ชาวไทย 23 คน ชาวรัสเซีย 2 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน ส่วนอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 210 คน


อนึ่ง การขยายระยะเวลาหยุดยิงตามที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสตกลงกัน จะครบกำหนดในเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดีที่ 30 พ.ย. (12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ขณะที่กาตาร์และอียิปต์ยังคงพยายามอย่างหนัก เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายยอมต่อเวลาการสงบศึกออกไปอีก “อย่างน้อย 2 วัน” เนื่องจากยังมีตัวประกันเหลืออยู่ ทั้งที่เป็นชาวอิราเอลและชาวต่างชาติ


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าววงในการเจรจายอมรับว่า การหารือรอบนี้ตึงเครียดและยากลำบากมาก เพราะทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่างยังคงไม่พอใจเงื่อนไขที่อีกฝ่ายเสนอมา.

เครดิตภาพ : AFP