จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีคลิปหลุดระหว่างเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร พูดคุยกับผู้ชายคนหนึ่ง ให้ไปเคลียร์หมูเถื่อน หากทำได้จะจ่าย 10 กิโลกรัม ซึ่งหมายถึงเงิน 10 ล้านบาท  โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปบันทึกเสียงระหว่างเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรพูดคุยกับผู้ชายคนหนึ่งที่ขอให้ไปเคลียร์หมูเถื่อน ซึ่งหากทำได้ จะจ่าย 10 กิโลกรัม ซึ่งหมายถึงเงิน 10 ล้านบาท ว่า ตนเห็นคลิปดังกล่าว และกำลังตรวจสอบว่าเป็นใคร ซึ่งน่าจะทำให้สาวถึงตัวการได้ และเอาตามความเป็นจริงไหมล่ะ รู้แล้วว่าเสียงใคร ตัวย่อ ท.เป็นนักแฉ และนักช่วยเหลือสังคม ประมาณนั้น กำลังตรวจสอบอยู่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ไลฟ์สดผ่านโซเชียลมีเดีย ความยาวประมาณ 14 นาที โดยชี้แจงว่า ตอนนี้มีขบวนการเบี่ยงประเด็นเรื่องหมูเถื่อน หลังจากมีคลิปเสียงเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรพูดคุยเจรจากับคนหนึ่งให้ปล่อยตู้คอนเทเนอร์หมูเถื่อน แลกกับเงิน 10 ล้านบาท แต่ข้อเท็จจริงคือตนเองพูดคุยกับที่ปรึกษาคนหนึ่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อจะนำเข้าตู้คอนเทเนอร์ จำนวน 38 ตู้ ข้างในบรรจุเนื้อหมูที่สำแดงถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อจะส่งออกต่อไปยังประเทศลาว ซึ่งทุกขั้นตอนมีเอกสารถูกต้องชัดเจน แต่สิ่งที่ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายตู้คอนเทเนอร์ทั้ง 38 ตู้ได้นั้น เนื่องจากกรมปศุสัตว์ไม่ยอมออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายซากสัตว์ให้ ทำให้บริษัทเจ้าของตู้คอนเทเนอร์บรรจุเนื้อหมูได้รับผลกระทบ และมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกรมปศุสัตว์ เป็นเงินถึง 243 ล้านบาท ขณะนี้คดียังอยู่ในการพิจารณาของศาล

ส่วนที่สื่อนำเสนอข่าวว่า มีการนำเงิน 10 ล้านบาท มาเคลียร์เรื่องการนำเข้าหมูเถื่อนนั้น ไม่เป็นความจริง ตู้คอนเทเนอร์ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ไม่ใช่หมูเถื่อน ซึ่งบริษัทเจ้าของตู้คอนเทเนอร์ก็ได้หลักฐานเข้าชี้แจงต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ นายไทกร ยังฝากไปถึง ร.อ.ธรรมนัส ว่า ให้รับฟังข้อเท็จจริงที่ตนเองได้ชี้แจง และไม่ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา เพราะหากอยากทราบข้อเท็จจริงให้มาสอบถามตนเองได้โดยตรง ซึ่งตนเองสามารถตอบเรื่องดังกล่าวได้ทุกเรื่องอย่างชัดเจน