หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจีน “หยางจื่ออีฟนิง นิวส์” รายงานอุบัติเหตุระทึกขวัญที่เกิดขึ้นกับชายคนหนึ่งจากเมืองเซียะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ผู้สบโอกาสในการบันทึกภาพ “โถส้วมอัจฉริยะ” ของเขาเกิดไฟไหม้ลุกท่วม โดยคาดว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

เหตุการณ์ระทึกขวัญนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2566 ขณะที่ชายหนุ่มสุดซวยผู้นี้กำลังปลดทุกข์อยู่ในห้องน้ำที่บ้านซึ่งติดตั้งโถส้วมอัจฉริยะหรือ “สมาร์ตทอยเล็ต” ที่มีแผงวงจรสั่งการใช้งานต่าง ๆ เพื่อความสะดวกสบาย 

ในตอนแรกเขาได้กลิ่นเหมือนเหม็นไหม้ จากนั้นก็มีควันสีขาวลอยออกมาจากโถส้วม และในทันทีที่ชายหนุ่มลุกออกจากโถส้วม ก็มีไฟลุกไหม้ท่วมโถ จากภาพที่ถ่ายไว้แสดงให้เห็นว่าผู้ถ่ายภาพไม่มีเวลาสวมกางเกงให้เรียบร้อยเสียด้วยซ้ำ 

ภาพขณะโถส้วมกำลังไหม้ไฟ จะเห็นกางเกงของผู้ถ่ายภาพกองอยู่ด้านขวา
สภาพโถส้วมหลังจากโดนไฟไหม้จนเกรียม

สำหรับสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้โถส้วมครั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดประกายไฟและกลายเป็นเปลวเพลิงกองใหญ่ในที่สุด 

ก่อนหน้านี้ในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ก็เกิดเหตุการณ์คล้ายคลึงกันในมณฑลเจ้อเจียง ชายคนหนึ่งตื่นขึ้นมาเพราะได้กลิ่นเหม็นไหม้อย่างรุนแรง ก่อนจะพบว่าเกิดไฟลุกไหม้ “โถส้วมอัจฉริยะ” ในห้องน้ำที่บ้านของเขา

เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา ก็มีชายอีกคนจากมณฑลกุ้ยโจว ประสบเหตุการณ์ที่จู่ ๆ ส้วมอัจฉริยะในบ้านเขาก็ไหม้ไฟโดยไม่มีสาเหตุ

แม้ญี่ปุ่นจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าตลาดของสมาร์ตทอยเล็ต แต่ปัจจุบันชาวจีนนิยมใช้โถส้วมอัจฉริยะกันมาก เนื่องจากความสะดวกสบายหลายประการ เช่น ระบบปล่อยน้ำชำระอัตโนมัติ, ทำความสะอาดตัวเองอัตโนมัติและระบบอุ่นฝาที่นั่งที่เหมาะกับเมืองหนาว ทำให้มีผู้ผลิตท้องถิ่นผลิตสินค้าประเภทนี้ออกมาเป็นจำนวนมาก เพราะมองเห็นลู่ทางในตลาด 

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com