เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 25 ธ.ค. พ.ต.ต.บุญมา ทาทอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองตราด ได้รับแจ้งมีเหตุเด็กจมน้ำเสียชีวตภายในสระน้ำ หมู่ 8 ต.ห้วงแร้ง อ.เมือง จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ตราด และกูัภัยสว่างบุญช่วยเหลือจังหวัดตราด

ที่เกิดเหตุเป็นสระน้ำความลึกกว่า 5 เมตร พบศพเด็กหญิงน้ำตาล อายุ 2 ปี 8 เดือน สวมชุดสีแดง สภาพศพลอยน้ำ เมื่อตำรวจถ่ายภาพและบันทึกแล้ว ได้ให้กู้ภัยนำร่างขึ้นมาจากสระน้ำ เบื้องต้นจากการชันสูตรศพน้องน้ำตาล ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย สาเหตุการเสียชีวิตมาจากจมน้ำเสียชีวิต

นายนาย อายุ 40 ปี ชาวมอญ ผู้ที่พบศพเป็นคนแรก เล่าว่า วันที่วัดเขาตะโปน มีงานพระเทศของชาวมอญ ซึ่งมีขาวมอญมีร่วมกิจกรรรมจำนวนมาก จากนั้นเวลา 14.00 น. นางสาวมาลา พิว อายุ 29 ปี แม่น้องน้ำตาล บอกว่า ลูกสาวหายไป ทำให้ตนเองและเพื่อนได้ช่วนกันออกตามบริเวณรอบๆ วัด แต่ก็ไม่พบ จึงชวนออกมาตามหาด้านนอก เมื่อขี่รถผ่านสระน้ำที่ห่างจากวัดประมาณ 500 เมตร เห็นชุดสีแดงๆ ลอยอยู่ตอนแรกคิดว่าตุ๊กตา แต่เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ ปราฎว่าเป็นน้องน้ำตาล จึงแจ้งให้แม่น้องน้ำตาลทราบ

ขณะที่นายยำ ปาย โซ อายุ 27 ปี พ่อน้องน้ำตาล บอกว่า ตนเองและภรรยามีลูกด้วยกันทั้งหมด 3 คน คนโตอายุ 11 ปี คนที่สอง อายุ 5 ขวบ และคนที่ 3 น้องน้ำตาล อายุ 2 ขวบ 8 เดือน วันนี้เวลา 11 โมง ภรรยาได้พาลูกคนที่ 2 และน้องน้ำตาลมาที่วัดมาช่วยงานและขายของ ส่วนตนทำงานตามปกติ กระทั่งมาทราบข่าวจากภรรยาว่า น้องน้ำตาลจมน้ำเสียชีวิต จึงรีบกลับจากที่ทำงานมาที่เกิดเหตุ จึงได้สอบถามถึงสาเหตุของการจมน้ำจนทราบว่า มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งอายุ 12-14 ปี ที่มาร่วมกิจกรรมในวัดด้วย ได้ชักชวนน้องน้ำตาลและลูกคนที่ 2 ออกมาเดินเล่นกัน แต่ลูกคนที่ 2 ไม่มา แต่น้ำตาลเดินออกมาด้วย สุดท้ายก็พบว่าน้องน้ำตาลจมน้ำเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้มอบศพให้พ่อแม่ นำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป ส่วนเด็กที่ถูกอ้างว่าพาน้องน้ำตาลมาเดินเล่นนั้น ตำรวจจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อติดตามสอบถามข้อเท็จจริงต่อไป.