เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ สำนักงานสายไหมต้องรอด ซอยสายไหม 38 แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพฯ นายอนิรุทธ์ วงษ์อุทร หรือน้องเบียร์ อายุ 29 ปี สาวประเภทสอง ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกับนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด และในฐานะที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย ภายหลังเข้าผ่าตัดแปลงเพศกับแพทย์ที่คลินิกดังแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 66 แล้วเกิดความผิดพลาด ทำให้ลำไส้ใหญ่แตก ได้รับผลกระทบต่อการใช้ชีวิตจนถึงขั้นคิดสั้นอยากฆ่าตัวตาย

น้องเบียร์ เล่าว่า ตนได้เดินทางไปผ่าตัดแปลงเพศที่คลินิกดังแห่งหนึ่ง หลังจากผ่าไป 17 วัน ก็เริ่มมีอาการตกเลือด จึงตัดสินใจกลับไปหาหมออีกครั้ง ซึ่งตอนนั้นหมอได้ใช้กรรไกรแทงเข้าไปในช่องคลอด แต่หมอก็ไม่ได้บอกว่าตัวเองเป็นอะไร หลังจากนั้นได้ไปพักรักษาตัวอยู่กับหมอ โดยหมอมีคำสั่งให้ตนงดข้าวงดน้ำ กินได้ทีละนิด จนน้ำหนักเหลือ 49 กิโลกรัม หมดค่ารักษาที่ต้องจ่ายไปทั้งหมดเกือบ 200,000 บาท จากตอนแรกที่ตกลงจะแปลงเพศ คือ ราคา 72,000 บาท

“ที่หนักไปกว่านั้น คือแผลบริเวณอวัยวะเพศที่ถูกผ่าตัดมีการอักเสบ ถึงขั้นอุจจาระไหลออกทางช่องคลอด อย่างไรก็ตาม ตนได้สอบถามกับหมอว่าสาเหตุที่เป็นแบบนี้เกิดจากอะไร แต่หมอก็ไม่ได้ให้คำตอบ ตอนนี้ทรมานมากและเสียสุขภาพจิตเหมือนตายทั้งเป็น แฟนหนุ่มของตนถึงขั้นต้องออกจากงานเพื่อมาดูแล และตนเคยถึงขั้นคิดที่จะฆ่าตัวตายเพราะรู้สึกทรมานมาก ส่วนสิ่งที่ต้องการตอนนี้ คือ อยากให้หมอออกมารับผิดชอบกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และอยากฝากกรณีของตัวเองให้เป็นอุทาหรณ์กับคนที่คิดจะศัลยกรรมให้ตัดสินใจเลือกคลินิกให้ดี” น้องเบียร์ กล่าว

น้องเบียร์ กล่าวต่อด้วยว่า ส่วนผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวันนั้น ทุกวันนี้ต้องใส่ผ้าอนามัยวันละ 5-6 แผ่น เนื่องจากอุจจาระไหลอยู่ตลอดเวลา ลำบากต่อการเดิน นั่ง และรับประทานอาหาร ตนเคยไปปรึกษาเรื่องการรักษากับคลินิกอื่น แพทย์คลินิกอื่นบอกว่า เธอลำไส้ใหญ่แตกเนื่องจากการผ่าตัดแปลงเพศที่ผิดพลาด หากจะรักษาอยู่ที่ประมาณ 4-5 แสนบาท ตนไม่มีเงินจ่ายมากขนาดนั้น วันนี้ตนไม่ได้อยากเอาผิดหมอเจ้าของไข้ เพียงอยากให้มารับผิดชอบเรื่องค่ารักษา และส่งตัวไปรักษากับหมอผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

ด้านนายเอกภพ กล่าวว่า ตนจะยื่นเรื่องดังกล่าวของผู้เสียหายไปที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อไปตรวจสอบว่าขั้นตอนการรักษาถูกต้องหรือไม่ และช่วยให้เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยพูดคุยของทั้งสองฝ่าย และอยากฝากหมอ อยากให้มาช่วยดูแล ช่วยเมตตาผู้เสียหายด้วย.