หลังจาก ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ได้เดินทางมายังประเทศไทยเป็นการส่วนตัว เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ท่านอ้น ยังคงเดินทางปฏิบัติภารกิจส่วนตัว นั้น

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 ธ.ค. 66 ที่บริเวณศาลาตันตยาเขมานิเวศน์ วัดสระแก้ว ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ท่านอ้น ได้เดินทางมามอบสิ่งของเครื่องใช้และเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กโรงเรียนวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นสถานสงเคราะห์ที่ดูแลเด็กกำพร้านับพันคน โดยในหลวง รัชกาลที่ 9 และ ในหลวง รัชกาลที่ 10 พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ช่วยเหลือมาโดยตลอด

ทั้งนี้ มีกลุ่มประชาชนได้เดินทางมารอรับ ทันทีที่ท่านอ้น เดินทางมาถึง มีคณะครู นักเรียน เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง รวมถึงประชาชนที่ทราบข่าว มารอให้การต้อนรับ จากนั้น ท่านอ้น ได้สักการะพระพุทธ และเคารพต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ก่อนที่จะเข้าไปพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับ พระวชิรสิกขการ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว ต่อมาได้ออกมารับฟังการกล่าวต้อนรับจากนักเรียน 5 ภาษา ก่อนที่จะชมการแสดงจากนักเรียน ชุดยอยศพระลอ จากนั้นได้ส่งมอบสิ่งของเครื่องใช้ในการอุปโภคและบริโภคให้กับนักเรียน ทางด้านเจ้าอาวาส ได้มอบพระพุทธรูปหลวงพ่อวัดไร่ขิง ให้ท่านอ้น เป็นที่ระลึกด้วย และเรือสุพรรณหงส์ ของศูนย์ตุ๊กตาชาววัง ป่าโมก

จากนั้นเดินทางไปยังอาคารเทพกาญจนา ทั้งนี้มีประชาชนและนักเรียนมาขอถ่ายภาพคู่กับท่านอ้น จำนวนมาก ซึ่งท่านก็ทักทายและยิ้มแย้มอย่างอารมณ์ดี ก่อนที่จะร่วมแจกอาหาร เลี้ยงอาหารก๋วยเตี๋ยวหมูลูกชิ้น ไอศกรีม น้ำดื่ม พร้อมขึ้นเวทีพูดให้กำลังใจแก่เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดสระแก้ว พร้อมกล่าวให้โอวาทกับเด็กๆ ว่า วันนี้รู้สึกชื่นใจมาก ที่เห็นน้องๆ ทุกคนมานั่งทานข้าวด้วยกัน ได้เห็นรอยยิ้มของน้องๆ ได้ฟังเพลงทั้งเพลงสากลเพลงไทย ก็ทำให้ชื่นใจมาก ตนรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่ง ที่เยาวชนไทยยังมีประสิทธิภาพ มีความมุ่งมั่น ที่จะใฝ่ในสิ่งที่ดี ใฝ่ในอนาคตที่มีแต่ความสำเร็จสำหรับตัวเอง พวกเราทุกคนเลือกเกิดไม่ได้ แต่ไม่ว่าจะเกิดในสถานการณ์ไหน เราก็ต้องประสบในทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี บางคนเกิดมาโดยที่ไม่มีโอกาสอะไร แต่สิ่งที่เราทำได้คือเรามุ่งมั่น เชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นในคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ แล้วเราก็จะทำให้สิ่งที่เป็นอุปสรรคกลายเป็นความสำเร็จได้

ทั้งนี้ ขอให้น้องๆ อย่าอายว่า เราผ่านความยากลำบากอะไรมาบ้าง แต่ขอให้ภูมิใจว่าเราผ่านความยากลำบากมาแล้ว แต่เราสร้างโอกาสของตัวเองได้ ตนเชื่อในโลกที่มีความเท่าเทียม มีอะไรที่เราช่วยเหลือพี่น้องกันได้ ขอให้ฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกัน จับมือร่วมไปด้วยกัน ขอให้น้องๆ ทุกคนจนมีความภาคภูมิใจว่า ถึงเราจะไม่ได้ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ต้องต่อสู้ก็เป็นสิ่งที่เราผ่านพ้นไปได้

“อย่าอายว่าเรามาจากที่ลำบาก แต่ขอให้ภูมิใจ ว่าเราเผชิญสิ่งที่ลำบากมาแล้ว ยังทำให้ตัวเองมีอนาคตได้ ในอนาคตประเทศไทยก็คือของน้องๆทุกคนทุกอย่าง ที่รุ่นพี่ป้าน้าอาหรือแม้แต่พี่ทำไป หากไม่ได้ส่งต่อให้น้องก็ไม่มีความหมาย เพราะฉะนั้นน้องๆ ทุกคนในห้องนี้ ก็คือสมบัติอันล้ำค่าของพวกเราทุกคน ก็ขออวยพรให้น้องๆ ทุกคนประสบผลสำเร็จ ดูแลคุณพ่อคุณแม่เชื่อฟังครูบาอาจารย์ และที่สำคัญที่สุดเชื่อในตัวเอง ขอให้ใช้หัวคิดและฟังผู้ใหญ่ ฟังคำแนะนำของครูบาอาจารย์และเอามาคิดเอง และให้เชื่อมั่นว่าตัวเองทำอะไรได้ โชคดีนะครับน้องๆ วันนี้ดีใจมากที่ได้มาเห็นทุกคน”

จากนั้น ท่านอ้น ยังคงปฏิบัติภารกิจส่วนตัว ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองต่อ.