นักวิ่งโอลิมปิก ของออสเตรเลีย เผยว่า มีอาการตาบอดชั่วคราว ขณะลงแข่งขันรายการใหญ่ที่สเปน

ศึกบาเลนเซียมาราธอน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เอลัวส์ เวลลิงส์ วัย 41 ปี นักวิ่งมาราธอนวัย 41 ปี ที่เคยเข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012, 2016 และ 2020 เผยว่า ขณะที่เธอวิ่งไปถึง กิโลเมตรที่ 37 การมองเห็นของเธอเริ่มมีปัญหา มีอาการเบลอ

เอลัวส์ เวลลิงส์

“ฉันเสียเวลาอันมีค่า ใน 3 กิโลเมตรข้างหน้า เพื่อจัดการความเบลอ กระทั่งทุกอย่างมืดสนิทในกิโลเมตรที่ 41” เวลลิงส์ เผยในอินสตาแกรม โดยเธอบอกว่า ก่อนวิ่งถึงจุดนี้ เธอวิ่งโดยรักษาความเร็วเพื่อเข้าเส้นชัยในเวลา 2.30 ชั่วโมง ก่อนที่อาการทำให้ต้องเสียเวลาไปราว 2-3 นาที ในช่วงท้าย

เธอเขียนต่อไปว่า “เป็นเหตุการ Hypo” โดย เมื่อน้ำตาลในเลือดของนักวิ่งลดลง ต่ำจนเป็นอันตราย นักวิ่งอาจมองเห็นภาพไม่ชัดขณะวิ่งเนื่องจากความดันโลหิตเปลี่ยนแปลงในระหว่างวิ่ง ซึ่งอาจส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองและความดันภายในดวงตาเปลี่ยนแปลง

เวลลิงส์ กล่าวด้วยว่า เธอไม่ได้พักดื่มน้ำที่ กม.ที่ 28 ก่อนมีอาการ ซึ่งหลังจากเสียการมองเห็นไปชั่วคราว ใน กม.ที่ 41 เธอต้องหยุดวิ่ง เกาะกับแผงกั้นเพื่อพัก ทั้งที่เหลือแค่ 900 เมตร แล้วก็จำไม่ได้ว่าได้พูดอะไรสักอย่างกับคนข้างๆ

แม้มีปัญหาการมองเห็น เวลลิงส์ ยังจบด้วยอันดับ 26 เวลาโหด 2.25.47 ชั่วโมง เป็นเวลาดีสุดอันดับ 2 ในชีวิตของเธอ(ดีสุด 2.25.10 ชั่วโมง) และเป็นเวลาสำหรับการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ด้วย

สำหรับ เอลัวส์ เวลลิงส์ ขยับระยะจาก 5,000 เมตร มา 10,000 เมตร ก่อนจะเพิ่งมาวิ่งระยะฟูลมาราธอน เมื่อไม่นนมานี้

(แฟ้มภาพ Cr.IG. elzywellings)