นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมาเป็นวันแรก โดยเป็นสถานียกระดับที่มีทางเดินใต้สถานีแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งอาคารสถานีฯ มีความพร้อมด้านความปลอดภัย 100% มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันครอบคลุมผู้ใช้งานทุกกลุ่ม การออกแบบยังคงเอกลักษณ์ของสถานีเดิมตามสถาปัตยกรรมวิกตอเรีย คำนึงถึงความสวยงาม และการมีส่วนร่วมอนุรักษ์บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ ปัจจุบันมีการเดินรถ (ไป-กลับ) 28 ขบวน เป็นการเดินรถด้วยทางคู่ ทำให้เส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นทางเลือกการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่สะดวก ปลอดภัย ลดเวลาการเดินทาง และเลี่ยงการจราจรติดขัดช่วงเทศกาล

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานีรถไฟหัวหินมีการเชื่อมต่อการเดินทาง (feeder) กับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ที่สะดวก ส่วนอาคารสถานีเดิมซึ่งเปิดใช้งานมา 112 ปี ยังคงอนุรักษ์ไว้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัด เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาถ่ายรูป เช็กอินภายในสถานีรถไฟหัวหิน เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของการท่องเที่ยวหัวหิน ซึ่งมีแผนจะพัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ต่อไป

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ได้มอบนโยบายให้ รฟท. อำนวยความสะดวกประชาชน และผู้ใช้บริการให้ได้รับความสะดวกมากที่สุด เช่น การให้บริการที่จอดรถ ทางเข้า-ออก การรองรับการใช้บริการและการจำหน่ายบัตรโดยสาร การเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบอื่น มีข้อมูลการเดินทางและประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจน มีป้ายบอกทิศทางในสถานี ด้านความปลอดภัยด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิด ไฟส่องสว่าง หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทางออกฉุกเฉิน มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ รวมทั้งด้านอื่นๆ อาทิ ห้องน้ำ ร้านค้าจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อรองรับผู้มาใช้บริการ

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ทั้งช่วงนครปฐม-หัวหิน ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร มีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยช่วงที่ 1 นครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร (กม.) ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล คืบหน้า 97.212% ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน คืบหน้า 98.312% ช่วงที่ 2 หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. ก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จเปิดเดินรถทางคู่แล้วเมื่อปี 65 และช่วงที่ 3 ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. ช่วงประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย คืบหน้า 94.737% ช่วงบางสะพานน้อย-ชุมพร คืบหน้า 97.959%