สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซีย ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการตัดสิทธิ น.ส.เยคาเทรินา ดุนต์โซวา จากการลงสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย เนื่องจากเอกสารของดุนต์โซวา “มีความผิดพลาด” ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่สามารถให้ดุนต์โซวา วัย 40 ปี ผ่านไปสู่ขั้นตอนต่อไปของการเลือกตั้ง นั่นคือการรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนให้ได้ตามกำหนด


ทั้งนี้ ดุนต์โซวา วัย 40 ปี เป็นอดีตผู้สื่อข่าวและสมาชิกสภาเทศบาล ลงสมัครในนามอิสระ และเคลื่อนไหวโดยใช้แคมเปญ “กระบวนการเพื่อสันติภาพและประชาธิปไตย” เรียกร้องการยุติสงครามในยูเครน และการปล่อยตัวนักโทษการเมือง ที่รวมถึงนายอเล็กซี นาวัลนี


อนึ่ง คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซียม เตรียมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี ระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค. 2567 และมีกำหนดเปิดรับสมัคร ผู้ที่ต้องการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในนามอิสระ จนถึงวันที่ 27 ธ.ค. นี้ และผู้ที่ลงสมัครในนามพรรคการเมือง สามารถยื่นเอกสารได้ถึงวันที่ 1 ม.ค. 2567


สำหรับผู้สมัครในนามอิสระ ซึ่งผ่านการรับรองคุณสมบัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว ในขั้นตอนต่อไปให้รวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนไม่ต่ำกว่า 300,000 รายชื่อ จากประชาชนในอย่างน้อย 40 ภูมิภาค และไม่ต่ำกว่า 100,000 คน สำหรับผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมือง แต่พรรคนั้นไม่มีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูมา


จนถึงตอนนี้ มีบุคคลยื่นเอกสารสมัครต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซียแล้วเกือบ 30 คน หนึ่งในนั้นคือ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำคนปัจจุบัน วัย 71 ปี ซึ่งทุกฝ่ายให้ความเห็นตรงกัน ว่าจะสามารถคว้าชัยชนะได้อย่างไม่ยากเย็น และรักษาตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 5 แม้ไม่ต่อเนื่องกันก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP