เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่บริเวณทางขึ้นพระนครคีรี(เขาวัง) อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี มีการเปิดโครงการนำร่องย้าย ลิงสู่พักพิงใหม่ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาลิงเมืองเพชรบุรี โดยมี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ประธานเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเพชรบุรี ผู้แทนมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า และองค์กรภาคีเครือข่ายภาคประชาชน เข้าร่วม

โดยตลอดทั้งวันของวันนี้เจ้าหน้าที่ฯ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าดำเนินการวางกรงดักลิงแสม บริเวณโดยรอบพระนคร หรือเขาวัง ซึ่งวันนี้สามารถดำเนินการจับลิงแสม ได้ 200 ตัว ซึ่งยังคงเหลือลิงแสมที่ยังคงอยู่บนเขาวังอีกประมาณ 1,000 ตัว โดยจะนำลิงแสมที่จับไว้เคลื่อนย้ายไปสู่ที่พักพิงใหม่ ณ ศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้จัดทำกรงและพื้นที่สำหรับพักอาศัยของลิงแสมจำนวนดังกล่าวไว้อย่างเพียงพอ โดยแบ่งพื้นที่เป็นหลายระดับ ทั้งพื้นที่แรกรับและพื้นที่ป่าสำหรับลิงแสมที่พักอาศัยอย่างถาวร นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ จะต้องมีการฝึกหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลิงดังกล่าว ให้เข้ากับสภาพพื้นที่ และเพื่อความเป็นธรรมชาติของลิง

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า โครงการนี้เราวางแผนมาซักระยะหนึ่งแล้ว โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้เข้าดำเนินการ เข้าจับลิงในพื้นที่ เพื่อเคลื่อนย้ายนำไปสู่พักพิงใหม่ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จังหวัดเนื่องจากลิงดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนมาเป็นระยะเวลายาวนาน สำหรับปฏิบัติการวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จในส่วนหนึ่ง โดยหลังจากนี้จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ฯ ดำเนินการจับลิงอย่างต่อเนื่อง โดยเรามุ่งเน้นไปจับลิงหัวโจกจ่าฝูงที่เป็นแกนตัวที่เกเรตัวที่สร้างปัญหาก่อน แต่ก็ยังคงเหลือไว้บ้างบางส่วนเพื่อเป็นเอกลักษณ์ประจำพระนครคีรี