ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับการเผยแพร่วัฒนธรรมของเกาหลีและไทย ซึ่งเป็นภารกิจหลักของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ที่ขับเคลื่อนความสำเร็จโดย นายโจ แจอิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย (Korean Cultural Center in Thailand) ที่สามารถทำให้หลายคนสนใจกิจกรรมและความคืบหน้าของวัฒนธรรมเกาหลีได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของอุตสาหกรรมบันเทิง ที่มีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของไทยและเกาหลี ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าว เดลินิวส์ออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายโจ แจอิล ถึงความสำเร็จของกิจกรรม K-Pop Academy ซีซั่น 2 ที่เพิ่งปิดคลาสเรียนไป โดยมีเทรนเนอร์จากค่ายเพลงดังของ YG มาร่วมสอนทักษะให้เด็กไทย ที่มีความชื่นชอบในวัฒนธรรมเกาหลีได้เรียนรู้ ซึ่งบรรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น และนายโจ แจอิล ได้เล่าถึงการต่อยอดภารกิจของศูนย์ฯ ในด้านการดันเมืองรองอย่างปูซานให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

โจ แจอิล เผยว่า “เรื่องของ K-Pop Academy ที่ประสบความสำเร็จเป็นซีซั่นที่ 2 จริงๆ ทางเกาหลีจัด K-Pop Academy ทุกๆ ปี แต่ในปีนี้จะมีความหมายพิเศษมากขึ้น เราจะเชิญน้องๆ ที่เป็นดาวน์ซินโดรมเข้าร่วม น้องๆ ทีมคัฟเวอร์แดนซ์ K-Pop ทำให้มีความแบ่งปันความรักความรู้สึกกับน้องๆ ทุกคนได้กลมกลืม อย่างครั้งนี้เอง เด็กๆ ให้การตอบรับดีมาก K-Pop ทำให้ทุกคนมีความสนุกสนาน ผมรู้สึกดีใจมาก ซึ่งตอนนี้ทางเกาหลี ไปเป็นอาสาสมัครที่พัทยา มูลนิธิฯ ได้สอนเขาร้องเพลงวัฒนธรรมเกาหลีร่วมกัน คือเพลงทำให้ทั่วโลกรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน K-Pop ได้ทำให้ทุกคนได้สนุกสนานไปกับทุกคน”

“อย่างคุณสนใจเรื่องคลาส Academy ต่างๆ ในส่วนนี้ผมคิดแค่ว่าการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีอย่างเดียวนั้น อาจจะรู้สึกไม่โอเคเท่าไหร่ ผมจึงอยากจะนำวัฒนธรรมเกาหลีและไทย มาผสมผสานกัน โดยนำกิจกรรมพิเศษ เช่น การรำ โขน ต่างๆ และระบำเกาหลี มาโชว์และนำเสนอ เพื่อที่จะได้เข้าใจวัฒนธรรมไทย-เกาหลีมากขึ้น ส่วนเรื่องการดันปูซานเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนาคต จริงๆ ผมเห็นนักท่องเที่ยวไทยชื่นชอบ ไปท่องเที่ยวไปเยี่ยมเมืองปูซานของประเทศเรามากขึ้น ปูซานเป็นเมืองที่มีเสน่ห์มากๆ ทั้งด้านอาหารทะเล แล้วก็พวกสถานที่ต่างๆ เมื่อเดือน (พ.ย.) ที่แล้ว ทางศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีเรา จัดนิทรรศการเกี่ยวกับเมืองปูซานด้วย เผยแพร่การท่องเที่ยวเมืองปูซานนะครับ ต่อไปเราจะแนะนำสถานที่ต่างๆ ว่าเมืองปูซานเป็นยังไง มีสถานที่ไหนบ้าง อาหารการกินต่างๆของที่นี่ครับ อยากให้ทุกคนได้รู้จักประเทศเกาหลีและปูซาน รวมถึงเมืองอื่นๆ มากขึ้น เพราะมีเสน่ห์และความสวยงามไม่แพ้โซลเลยครับ”