จากกรณีมีการนำเสนอข่าว ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ Red Skull ได้เผยแพร่คลิปภาพพระสงฆ์กลุ่มหนึ่ง อยู่ระหว่างรอขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ภายในคลิปจะเห็นพระสงฆ์เดินทางไปเที่ยวสถานที่ยอดฮิตต่างๆ และมีการแวะรับประทานอาหาร และยืนถ่ายภาพอย่างสนุกสนาน ทำให้หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และตั้งคำถามถึงความไม่เหมาะสมต่างๆ นานา

‘หลวงพี่โจ’ ท็อปฟอร์มอีกรอบ รีวิวเที่ยวญี่ปุ่น 7 วัน 7 คืนแบบฉ่ำๆ จนถูกสับยับ!

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายสุขพิชัย เชาวกุล ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ตรัง กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ได้ทราบเรื่องแล้วจากที่ปรากฏในสื่อตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากทราบข่าวก็ได้ประสานไปยังเจ้าอาวาสวัด และเจ้าคณะปกครอง เบื้องต้นทราบว่าพระรูปดังกล่าวจะเดินทางกลับมาประเทศไทยในวันที่ 30 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยทางเจ้าอาวาสวัดก็ไม่ได้ปล่อยปละละเลย ได้ว่ากล่าวตักเตือนพระรูปดังกล่าวไปแล้ว ว่าไม่เหมาะไม่ควรกับสมณสารูปที่เป็นพระสงฆ์ ที่จะโพสต์หรือเผยแพร่ภาพในลักษณะนั้นออกไป ซึ่งตรงนี้เองทางเจ้าอาวาสได้มีการให้พระรูปดังกล่าวลบคลิปออกจากโซเชียลทั้งหมด ไม่ให้เผยแพร่ในสื่อโซเชียล เพื่อเป็นการไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียต่อคณะสงฆ์ในส่วนใหญ่ ซึ่งตรงนี้เองทางเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล ก็รับทราบเรื่องหมดแล้ว ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ

โดยในส่วนนี้เองตามหลักพระธรรมวินัย เข้าข่ายในเรื่องของโลกวัชชะ ซึ่งไม่เหมาะควรแก่สมณสารูป ที่มีการเผยแพร่ออกไปในลักษณะนั้น แต่หากเผยแพร่ในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับธรรมะ ก็จะเป็นประโยชน์กับสังคม แต่ในส่วนนี้ก็มองว่าไม่เหมาะควร ทางคณะสงฆ์ก็จะดำเนินการในส่วนของคณะสงฆ์ ส่วนสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ตรัง เอง ในฐานะสนองงานคณะสงฆ์ก็จะเข้าไปช่วยดูแลในส่วนนี้อีกด้วยเช่นกัน

ในส่วนนี้จะมีการรับโทษ รับผิดอย่างแน่นอน ซึ่งตนก็ได้พูดคุยกับเจ้าคณะอำเภอแล้ว เนื่องจากเป็นความผิดในครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกเคยเกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยเจ้าคณะอำเภอจะมีการพิจารณาตามเหมาะควรประการใด โดยในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) จะมีการประชุมคณะสงฆ์ จ.ตรัง ทั้งหมด ก็จะนำเอาเรื่องนี้เข้าในที่ประชุมใหญ่ของจังหวัดด้วยเหมือนกัน ซึ่งจะไม่นิ่งนอนใจ หรือปล่อยปละให้เรื่องนี้ลุกลามออกไป เพราะกระทบกับความงามของคณะสงฆ์ ใน จ.ตรัง และเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ดีงาม และเหมาะควรแก่สมณะ ในส่วนของปัจจัยที่นำไปเป็นค่าใช้จ่ายนั้น ตนยังไม่ทราบ แต่ทราบเพียงว่าเดินทางไปกันประมาณ 3-4 รูป โดยหลังจากพระรูปดังกล่าวกลับมาก็จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งในรายละเอียดเชิงลึกว่าที่เดินทางไปใช้ปัจจัยอะไร และเกิดประโยชน์กับคณะสงฆ์อย่างไร

ส่วนความผิดเบื้องต้น คือ โลกวัชชะ นั้น ถือว่าเป็นโทษที่ไม่ร้ายแรงอะไรมาก ก็มีในเรื่องของการภาคทัณฑ์ ทำทัณฑ์บนเอาไว้ หากทำผิดอีกก็จะมีผลตามที่ตกลงกับพระชั้นผู้ใหญ่ว่าตำแหน่งทางปกครอง จะต้องพิจารณาว่าต้องถอดถอนหรือไม่ สมควรจะปฏิบัติหน้าที่ใดต่อ หรือไม่สมควรจะปฏิบัติหน้าที่ใดต่อ เนื่องจากว่าพระรูปดังกล่าวมีตำแหน่งทางปกครองคือ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด อาจจะต้องถอดออกจากตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสด้วย และถือความเป็นความผิดครั้งที่ 2 โดยจะเตรียมพิจารณาหลังจากพระรูปดังกล่าวกลับมาในวันที่ 30 ธ.ค.ที่จะถึงนี้.