สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ว่า สำนักงานตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ว่า น.ส.แอกเนส โจว หนึ่งในนักกิจกรรมการเมืองชื่อดัง ไม่ได้มารายงานตัวตามกำหนด ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการประกันตัวต่อเจ้าพนักงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


การกระทำของโจว ถือเป็น “พฤติการณ์ที่น่าละอาย” และแถลงการณ์ทิ้งท้ายว่า บรรดานักเคลื่อนไหวซึ่งยังคิดว่า การหลบหนีออกจากฮ่องกง จะช่วยให้สามารถรอดพ้นจากกระบวนการทางกฎหมาย “เป็นความเชื่อที่ผิด”


ขณะที่นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวว่า “การหนีคดีแบบนี้เท่ากับจะต้องหนีตลอดชีวิต” และการที่โจวตัดสินใจหนีประกัน “เป็นการทำลายเกียรติยศ และศักดิ์ศรีของตัวเองอย่างร้ายแรง”


ทั้งนี้ โจว วัย 27 ปี ประกาศผ่านแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ว่าเธอเดินทางออกจากฮ่องกง ไปยังเมืองโทรอนโตของแคนาดา ตั้งแต่กลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และจะไม่เดินทางกลับมายังฮ่องกงอีก เพื่อรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ตามเงื่อนไขของการประกันตัว


หญิงสาวให้เหตุผลว่า เธอไม่ต้องการอยู่ในสภาวะ “ถูกข่มขู่บังคับ” ซึ่งรวมถึง “การต้องเดินทางไปยังแผ่นดินใหญ่โดยไม่สมัครใจ” อีกต่อไป และการตัดสินครั้งนี้ เป็นผลจากการพิจารณาสถานการณ์ทั้งหมด “อย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว” ไม่ว่าจะเป็น สถานการณ์ในฮ่องกง ความปลอดภัยส่วนบุคคล สุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต


อนึ่ง โจว ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการเคลื่อนไหวร่วมกับนายโจชัว หว่อง และนายนาธาน หลอ เมื่อปี 2555, 2557 และ 2562 เคยรับโทษจำคุกเป็นเวลานานประมาณ 7 เดือน จากความผิดฐานร่วมการประท้วงที่สำนักงานตำรวจฮ่องกง เมื่อปี 2562 แม้ได้รับการปล่อยตัวภายใต้เงื่อนไขของการประกันตัวในข้อหานี้ แต่โจวยังคงเผชิญกับข้อหา “สมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ เพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงของฮ่องกง” ตามกฎหมายความมั่นคงฉบับปี 2563.

เครดิตภาพ : AFP