เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพการจราจรบนถนนสายเอเชีย ขาออก มุ่งหน้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ประชาชนทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร เพื่อไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา พบว่ามีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 36 ต.บ้านลี่ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ช่วงบริเวณต่างระดับบางปะหัน มีปริมาณรถที่มาจากถนนจากถนนสาย 347 ปทุมธานี-บางปะหัน ออกจากช่วงแยกออกมารวมที่ถนนสายเอเชีย ทำให้เกิดปัญหาการชะลอตัวสลับกับหยุดนิ่ง โดยพบว่ารถยนต์กระบะส่วนใหญ่ จะมีการบรรทุกสิ่งของ ข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่นำไปของของฝากให้กับครอบครัวช่วงเทศกาลปีใหม่

ส่วนการจราจรบนถนนทางหลวงหมายเลข 347 ปทุมธานี-บางปะหัน ขาออกมุ่งหน้า อำเภอบางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าปริมาณรถหนาแน่นทุกช่องการจราจร ติดขัดช่วงบริเวณแยกสัญญาณไฟตัดเข้าถนน 356 เลี่ยงเมืองอยุธยา-สุพรรณบุรี อ.พระนครศรีอยุธยา และบริเวณสี่แยกสัญญาณไฟวรเชษฐ์ ตัดกับถนนอยุธยา-เสนา ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และอีกจุดที่บริเวณแยกสัญญาณไฟวัดช้างใหญ่ ตัดกับถนนทางหลวงหมายเลข 309 สายอยุธยา-อ่างทองสายใน อ.พระนครศรีอยุธยา ทุกแยกสัญญาณไฟมีรถติดสัญญาณไฟสะสมหนาแน่น ทำให้ปริมาณรถหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น ไปสะสมกับปริมาณรถบนถนนสายเอเชียช่วงต่างระดับบางปะหัน คาดว่าจะยังคงมีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้นอีก ในช่วงเย็นจนถึงค่ำของวันนี้

ขณะที่สภาพการจราจรบนถนนสายเอเชีย ช่วงผ่าน จ.อ่างทอง ตั้งแต่ อ.เมืองอ่างทอง จากรอยต่อ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ถึง อ.ไชโย ไปจนถึงรอยต่อ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี การจราจรยังคงหนาแน่นตลอดเส้นทาง โดยมีรถยนต์เต็มทุกช่องจราจร ใช้ความเร็วได้ประมาณ 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีการชะลอตัวเป็นระยะตามทางแยก ทางโค้ง และตามคอสะพาน หลังประชาชนแห่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวภาคเหนือในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่