สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่าสำนักงานดับเพลิงเมืองวาจิมะ ในจังหวัดอิชิกาวะ บนคาบสมุทรโนโตะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด เมื่อวันจันทร์ รายงานการให้ความช่วยเหลือหญิงชรา อายุประมาณ 80 ปี ออกจากภายใต้ซากปรักหักพังของบ้านหลังหนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหน่วยงานทุกแห่งยังคงพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาให้ได้มากที่สุด


ทั้งนี้ ทางการจังหวัดอิชิกาวะ รายงานเมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันปีใหม่ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 92 ราย ส่วนจำนวนผู้สูญหายเพิ่มเป็นอย่างน้อย 242 คน


นอกจากนี้ ประชาชนมากกว่า 30,000 คน ในจังหวัดอิชิกาวะ ยังคงต้องอาศัยอยู่ตามสถานที่พักพิงชั่วคราวของภาครัฐ โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ เมืองวาจิมะ ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหว และเผชิญกับสึนามิความสูง 1.2 เมตร ซัดเข้าสู่ฝั่ง ภายในเวลาประมาณ 10 นาที หลังเกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : Kyodo News