นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 โดย รฟท. จะเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าสูงสุดได้ถึง 90 วันก่อนเดินทางเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.67 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษ CNR (รถชุด 115 คัน) จำนวน 8 ขบวน ในเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้นานขึ้น และเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทาง มีรายละเอียด ดังนี้ สายเหนือ 2 ขบวน เที่ยวไป : ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 9 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์–สถานีเชียงใหม่ และเที่ยวกลับ  :  ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 10 สถานีเชียงใหม่–สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

สายตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ขบวน เที่ยวไป : ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 23 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์–สถานีอุบลราชธานี, เที่ยวกลับ  : ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 24 สถานีอุบลราชธานี–สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และเที่ยวไป : ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 25 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์–สถานีหนองคาย, เที่ยวกลับ : ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 26 สถานีหนองคาย–สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสายใต้ 2 ขบวน เที่ยวไป : ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์–สถานีชุมทางหาดใหญ่, เที่ยวกลับ  : ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 32 สถานีชุมทางหาดใหญ่–สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ 

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่งล่วงหน้าของขบวนรถด่วนพิเศษ CNR (รถชุด 115 คัน) สูงสุด 90 วัน ผ่านช่องทางระบบ D-Ticket หรือสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ส่วนขบวนรถอื่นๆ สามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าสูงสุด 30 วัน นอกจากนี้ รฟท. ได้เตรียมพร้อมพ่วงตู้โดยสารเพิ่มไปกับขบวนรถที่มีเดินประจำจนเต็มหน่วยลากจูง ในทุกเส้นทาง โดยจะสามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคนต่อวัน เพื่อให้เพียงพอ และไม่มีผู้โดยสารตกค้างอย่างแน่นอน.