ดร.นวิภารัตน์ ดีอ่อง ผอ.สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ ผศ.ดร.ชัยชาญ ถาวรเวร อธิการบดี ม.ศิลปากร จัดกิจกรรมส่งมอบผลงานการดำเนินงานการวิจัยในการนำไปใช้ประโยชน์ของจ.เพชรบุรี โดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.เพชรบุรี เป็นผู้รับมอบ ที่ โรงแรมรอรัลไดมอน อ.เมือง จ.เพชรบุรี

ดร.นวิภารัตน์ ได้กล่าวว่า วช.ในฐานะหน่วยงานให้ทุนวิจัยและนวัตกรรมแก่โครงการวิจัยและนวัตกรรมที่สำคัญของประเทศ ซึ่งดำเนินการโดยม.ศิลปากร ถือเป็นโครงการหนึ่งที่สนับสนุนงานของ วช. ในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์เพื่อเป็นการพัฒนาในพื้นที่ระดับจ.เพชรบุรี สู่เมืองสร้างสรรค์ ช่วยส่งเสริมให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนรวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนที่สามารถนำไปต่อยอดเชิงธุรกิจและส่งเสริมเศรษฐกิจในจังหวัดเพชรบุรีได้ต่อไป

นายภัคพงศ์ กล่าวแสดงความขอบคุณ บุคคลผู้มีส่วนสำคัญทุกฝ่าย ที่ทำให้ผลงานวิจัยออกมาได้ดี ไม่เพียงได้ผลงานอย่างมีคุณค่า เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการยกระดับเมืองเพชรบุรี แต่คือผลงานอันทรงคุณค่า เพื่อการขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี สู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก นับเป็นความภาคภูมิใจที่เกิดจากความทุ่มเทอย่างเต็มที่ของทีมนักวิจัย ที่ร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีงาม ผนึกต้นทุนของจังหวัดที่มีความพร้อม ทั้งวัตถุดิบพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่นอันเป็นอัตลักษณ์จากการสืบทอดวัฒนธรรม ส่งผลให้มีศักยภาพ และมีความโดดเด่นทางด้านอาหาร ซึ่งจะได้ดำเนินการขับเคลื่อน ให้เพชรบุรีสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก อย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับผลงานการวิจัยครั้งนี้ได้เริ่มต้นตั้งแต่การระดมสมอง การศึกษาพื้นที่ ตั้งแต่ความเป็นเมืองสามรส รสเปรี้ยวจากมะนาว หวานจากตาลโตนด เค็มจากเกลือ จนไปถึงการเลือกชุมชนต้นแบบเพื่อให้การสร้างสรรค์ในทุกมิติทั้งด้านศิลปะ เครื่องปั้นดินเผาชุมชน การถอดลายช่างเมืองเพชร จัดสร้างสำรับอาหาร นวัตกรรม ความร่วมมือของทุกคนที่ช่วยในการต่อยอด สร้างกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ให้เป็นเมืองที่แสดงออกของความคิดสร้างสรรค์ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ จ.เพชรบุรี อย่างถาวร โดยภายในงานมีการแสดงนิทรรศการ ผลงานกิจกรรม ที่แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ทางด้านอาหาร เช่น ไอศกรีมหม้อแกง ที่มีคุกกี้กลิ่นหอมเจียวเป็นเครื่องเคียง พร้อมทั้งสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ที่พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ