อมาดู ทัมบา พ่อของ ไอชา ทัมบา เจ้าสาวหมาด ๆ ที่เพิ่งเข้าพิธีวิวาห์กับ ซาดิโอ มาเน ดาวเตะอัล นาสเซอร์ และทีมชาติเซเนกัลไปเมื่อ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา ออกมาเผยเบื้องหลังการแต่งงานของลูกสาววัย 19 ปี โดยระบุว่าฝ่ายชายให้ผู้ใหญ่มาสู่ขอและทำทุกอย่างตามประเพณี โดยทั้งคู่รอที่จะเข้าพิธีวิวาห์กันมา 2 ปีเต็ม ๆ โดยที่ไม่เคยออกเดทกันเลยแม้แต่ครั้งเดียวก่อนจะเข้าพิธีอีกด้วย

พ่อตาอดีตดาวเตะลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นผู้กว้างขวางในแวดวงรับเหมาก่อสร้างในเซเนกัล และเป็นผู้ดูแลการสร้างอาคารต่าง ๆ เพื่อการกุศลในบ้านเกิดให้กับ มาเน ในหลาย ๆ โครงการมาตั้งแต่ปี 2013 นั้น เผยว่า ลูกสาวของเขากับดาวเตะวัย 31 ปี ได้พบกันเป็นครั้งแรกตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ก่อนจะพัฒนาความสัมพันธ์กระทั่งแต่งงานกันในที่สุด โดยกล่าวว่า “วันหนึ่งผมกับภรรยา พา ไอชา ไปเยี่ยมครอบครัวของ มาเน นั่นคือตอนที่ทั้งคู่พบกันเป็นครั้งแรก”

“เขาคงเห็นบางอย่างที่มีความพิเศษในตัวเธอ และพ่อแม่ของเขาก็ชอบเธอด้วย พวกเขามาหาผมเพื่อสู่ขอตามประเพณี และตกลงกันว่าทั้งคู่จะเข้าพิธีแต่งงานกัน แต่พวกเขาไม่เคยออกไปเดทกัน เพราะ ไอชา ยังเด็ก ตอนนี้เธออายุ 18 ปี ตอนที่เจอเขาครั้งแรกเธอเพิ่งอายุ 16 ปีเท่านั้น”

นอกจากนี้ มีรายงานในสื่อท้องถิ่นว่า มีการตกลงว่าจะมีการแต่งงานครั้งนี้เกิดขึ้น ตั้งแต่ ไอชา ยังเป็นนักเรียน แต่ทั้ง 2 ครอบครัวเห็นตรงกันว่า ควรรอให้ว่าที่เจ้าสาวอายุครบ 18 ปี และเรียนให้จบเสียก่อน โดยมีข่าวลือว่า มาเน เป็นคนดูแลเรื่องค่าเล่าเรียนให้กับว่าที่เจ้าสาวของตัวเองด้วย

“ด้วยความเป็นคนที่มีคุณค่า และเรื่องราวของเขาที่เธอได้ยินมา ไอชา ตอบรับการแต่งงานด้วยความสมัครใจ แต่ในฐานะพ่อแม่ เราก็ให้คำแนะนำ แต่ให้เธอเป็นคนตัดสินใจด้วยตัวเอง และพระเจ้าก็เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเธอ” พ่อตา มาเน ทิ้งท้าย