เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ม.ค. ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยจุดแรกเยี่ยมชมโครงการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 เป็นต้น

โดยมีผู้ฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ร่วมด้วย ประกอบด้วย ผู้บริหารภาคเอกชนรายใหญ่ บุคคลจากหน่วยงานภาครัฐและข้าราชการระดับสูง 115 คน อาทิ 1.พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้อำนวยการโครงการฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2567 และประธานกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) 2.นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) 3.นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต 4.นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 5.นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หรือ LOXLEY 

6.นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน 7.นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 8.นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 9.นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 10.นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 11.นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา CEO คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี 12.นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ รองผู้อำนวยการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย

13.นายโรจน์ฤทธิ์ เทพาคำ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด 17.นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานกรรมการฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) 18.นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) 19.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) 20.นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

21.พล.ต.ต. ชัชชัย วงค์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร 22.นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด 23.นายจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐและกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ 24.นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มเซ็นทรัล 25.นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์ 26.นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 27.นายวิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ กรรมการบริหารบริษัท เรเซอร์การไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น

ทั้งนี้เมื่อมาถึง นายกฯ ได้กราบนมัสการพระครูอาทรวิสุทธิคุณ เจ้าคณะอำเภอหางดง และในนามคณะสงฆ์และประชาชนชาวอำเภอหางดง ได้เสนอโครงการและขอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยสนับสนุนโครงการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกวินิจฉัยและบำบัดโรงพยาบาลหางดง เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่โรงพยาบาลมีขนาดเล็กไม่เพียงพอ จึงอยากขอพึ่งบารมีนายกรัฐมนตรี ให้จัดสรรงบประมาณจำนวน 250 ล้านบาท

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นการคิกออฟ ตนถือเป็นมิติใหม่ในการที่ประเทศไทยมีหลักสูตรดีๆ เยอะมาก และเชื่อยังมีศักยภาพดึงทำงานให้กับประเทศชาติเยอะ วันนี้พูดได้อย่างตรงไปตรงมา หลักสูตรรวมมิตรชื่อก็บอกแล้วรวมมิตร เรามาทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ จึงอยากให้จัดกิจกรรมดีๆ อย่างวันนี้ และนี่ถือเป็นกิจกรรมแรกที่เราจัดคิกออฟที่แรก ฉะนั้นหลักสูตรรวมมิตรจะเป็นหลักสูตรแรกที่เข้ามาตรงนี้ ซึ่งสิ่งที่มีค่าที่สุดของทุกท่านไม่ใช่เงิน เวลา การที่บุคคลสำคัญมานั่งรวมในห้องเล็กๆ นี้ เป็นนิมิตหมายอันดีในการให้กำลังใจอาจารย์ในการทำโครงการดีๆ ถือว่าเป็นมิติใหม่ที่ดีและเป็นสัญลักษณ์ที่ดี ขอให้อาจารย์มั่นใจว่าเราจะทำกันต่อไป ทั้งนี้ ด้านพาณิชยการทางด้านการบินเป็นเรื่องสำคัญ การจะอัปเกรดของที่ดีในประเทศไทยถือเป็นวาระแห่งชาติ และในวันที่ 1 เดือนมีนาคม ตนจะประกาศครั้งใหญ่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องของงบประมาณ รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ ถ้าพูดตรงๆ จะเอาเงินของรัฐบาล ตนมีหน้าที่ดูแล ดังนั้น KPI เป็นเรื่องสำคัญ ขอนำเสนอมิติใหม่ โดยอยากให้สำนักนายกรัฐมนตรีมาทำงานร่วม เพื่อให้รู้ว่าลงทุนไปแล้วจะได้อะไรบ้าง อยากให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ร่วมด้วย เชื่อว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ ในหลายๆ เรื่อง ที่เราจะพัฒนากันต่อไป ขอบคุณกลุ่มรวมมิตรทุกท่านที่มา แต่สำคัญที่สุดของท่านคือเวลา การที่สละเวลามาวันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศชาติ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ วันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ระหว่างรัฐบาลและกลุ่มรวมมิตร ที่มาจังหวัดเชียงใหม่ คราวต่อไปหากไปจังหวัดยะลา ขอให้เป็นแบบนี้บ้าง จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ ได้รับมอบหัวพันธุ์ปทุมมา เป็นที่ระลึก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังคงใช้ยานพาหนะคันเดิม เป็นรถโฟล์คสวาเกน สีดำทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่.