มาเทอุส ฟาซิโอ หนุ่มบราซิลวัย 21 ปี ไปร่วมงานฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่ย่านคาบู กรุงรีโอเดจาเนโร เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2566 ระหว่างที่กำลังสนุกอยู่นั้น เขาก็ได้ยินเสียงดังสนั่นเหมือนเสียงระเบิด จากนั้นก็รู้สึกเจ็บมากที่ศีรษะ และเมื่อเขาลองเอามือคลำดูก็พบว่ามีเลือดไหลออกมาจากศีรษะของเขา

แพทย์คนหนึ่งซึ่งอยู่ในฝูงชนที่กำลังฉลองกันอยู่นั้น สังเกตเห็นเลือดไหลหยดจากศีรษะของเขา จึงเข้ามาช่วยห้ามเลือดให้ และคิดว่า ฟาซิโอ โดนใครสักคนขว้างก้อนหินมาโดนศีรษะ ชายหนุ่มคิดว่าตัวเองไม่เป็นอะไรมาก เลยแค่ใช้น้ำแข็งประคบบาดแผลและไปฉลองกับเพื่อน ๆ ต่อ หลังจากนั้นเขาก็ขับรถกลับบ้านที่เมืองชวีซ์ดีฟอรา เป็นระยะทางราว 300 กม. 

เวลาล่วงเลยมาถึงวันที่ 3 ม.ค. 2567 ฟาซิโอ ไปทำงานตามปกติ จากนั้นเขาก็ขับรถไปหาเพื่อนที่รีโอเดจาเนโร 

ตกบ่ายวันที่ 4 ม.ค. 2567 ฟาซิโอ ถึงเพิ่งจะรู้ตัวว่ามีบางอย่างผิดปกติ หลังจากที่เขางีบหลับตอนกลางวัน ฟาซิโอ รู้สึกว่าแขนซ้ายของเขาอ่อนแรงกว่าปกติ เขายังขยับแขนได้ แต่ไม่สามารถบังคับกล้ามเนื้อให้หยิบจับอะไรได้เลย  

มาเทอุส ฟาซิโอ มีกระสุนฝังศีรษะอยู่นานถึง 4 วัน กว่าจะรู้ตัว

ชายหนุ่มรู้สึกกังวล จึงรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนในละแวกใกล้เคียง พร้อมทั้งเล่าว่าโดนคนขว้างหินใส่ที่ศีรษะเมื่อ 4 วันก่อนหน้านั้น แต่ผลของภาพซีทีสแกนส่วนศีรษะของเขาเผยว่า มันไม่ใช่แค่บาดแผลจากก้อนหิน แต่เป็นกระสุนปืนที่ฝังอยู่ในศีรษะของเขา

ภาพซีทีสแกนส่วนศีรษะของ ฟาซิโอ มองเห็นกระสุนปืนอยู่ด้านบนขวา ในกะโหลกศีรษะ

แม่ของ ฟาซิโอ เล่าว่าทีมแพทย์และพยาบาลที่ได้เห็นภาพซีทีสแกนแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองว่าจะมีใครที่มีกระสุนฝังศีรษะแล้วยังมีชีวิตอยู่ได้ตามปกติอีกถึง 4 วัน พร้อมทั้งเสริมว่า ลูกชายของเธอได้ “เกิดใหม่” อีกครั้ง 

ทีมแพทย์อธิบายกรณีของ ฟาซิโอ ว่า กระสุนปืนขนาด 9 มม. ฝังอยู่ในสมองของเขา และต้องผ่าตัดเพื่อนำกระสุนออกมา แม้ว่ากระสุนจะฝังอยูในเนื้อสมองส่วนที่ไม่ได้ทำให้เกิดการบาดเจ็บจนถึงแก่ชีวิต แต่ก็อาจจะทำให้มีปัญาหาได้ในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของความเสี่ยงระหว่างการผ่าตัด เช่น มีความเสี่ยงที่จะเกิดเลือดไหลในสมอง, ของเหลวในสมองรั่วไหล หรืออาจทำให้ชายหนุ่มต้องเสียชีวิตระหว่างกระบวนการรักษา แต่ ฟาซิโอ ก็โชคดีที่ผ่านการผ่าตัดมาได้อย่างราบรื่น และกำลังพักฟื้นตามปกติ

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com