เหตุระทึกขวัญนักวิ่งมาราธอน โดนหมีโจมตี เกือบเอาชีวิตไปทิ้ง โชคดีหมีเปลี่ยนใจ เลยบาดเจ็บไม่มาก โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่สหรัฐ

“เดอะการ์เดียน” รายงานเหตุระทึกขวัญ ที่นักวิ่งมาราธอนต้องเผชิญ เธอชื่อ คาเรน วิลเลียมส์ แชร์ประสบการณ์ระทึก เมื่อปี 2016 ซึ่งเธอและสามีเข้าร่วมแข่งขันรายการ “วัลเลส คัลเดรา มาราธอน” ที่นิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐ หลังจากเหลืออีกราว 2-3 ไมล์ จะถึงเส้นชัย ที่ตอนนั้นเธอวิ่งอยู่คนเดียว กำลังขึ้นเนินเขาที่ล้อมรอบด้วยต้นสน หมีก็พุ่งเข้ามาจากด้านหลัง คาเรน พยายามกางแขนให้ดูตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และตะโกนสุดเสียงว่า “ไม่”

คาเรน ให้สัมภาษณ์ เดอะการ์เดียน https://www.theguardian.com/lifeandstyle/2024/jan/19/experience-i-was-attacked-by-a-bear-while-running-a-marathon

จากนั้น คาเรน สังเกตเห็นลูกหมีวิ่งตามแม่หมีมา แสดงว่าเป็นแม่ที่ปกป้องลูกของมัน ซึ่งจะยิ่งดุร้าย จากนั้นแม่หมีมาอยู่บนหลังของเธอ ใช้กรงเล็บตะปบ กัดแขนสองข้าง และข่วนที่ใบหน้า คาเรน รู้ดีว่า การต่อสู้ไม่ใช่ทางเลือก จึงพยายามกลิ้งตัวหนี และทนต่อการกัดคอ ตอนนั้นหมีเริ่มเขย่าเธอ สถานการณ์ยิ่งเลวร้าย แต่ดูเหมือนว่า แม่หมีจะแน่ใจว่า มนุษย์คนนี้ไม่ใช่ภัยคุกคามครอบครัวหมี จึงทุบที่เป้สะพายหลังเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนผละจากไปเล่นกับลูกของมันราว 10 นาที ซึ่ง คาเรน ก็แอบมองอย่างตื่นเต้น ก่อนที่ครอบครัวหมี 3 ตัวจะเดินจากไป

หมีจากแฟ้มภาพเพื่อประกอบข่าว ไม่ใช่ตัวก่อเหตุ

คาเรน ในสภาพสะบักสะบอม พยายามลุกขึ้นยืน ทำให้เวียนหัว คลื่นไส้ แล้วก็ไม่ได้พกโทรศัพท์ติดตัว เพราะถึงมี การอยู่ในป่า สัญญาณโทรศัพท์ก็มีปัญหา เธอรอที่นักวิ่งคนอื่นจะมาช่วย ซึ่งรายการนี้มีผู้เข้าร่วมเพียง 40 คนในระยะมาราธอน ทำให้เธอรออยู่ถึง 30 นาที จึงมีนักวิ่ง 2 คนมาพบ ก่อนไปแจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งส่งเฮลิคอปเตอร์ มารับไปส่งยังศูนย์ช่วยเหลือที่ห่างไป 80 ไมล์ ซึ่งอาการของเธอนั้นต้นแขนฉีกขาด, เบ้าตาขวาร้าว, เปลือกตา-หน้าผาก-คิ้วขวาฉีกขาด

หลังเหตุการณ์หวิดคร่าชีวิต เพราะงานวิ่งในป่า คาเรน วิลเลียมส์ พยายามต่อสู้เพื่อแก้กฎหมายในนิวเม็กซิโก สัตว์ป่าที่โจมตีมนุษย์ ต้องถูกการุณยฆาต แต่ไม่เป็นผล ทั้งที่หมีก็ยังถูกฆ่า เพราะทดสอบพิษสุนัขบ้า กระนั้นก็ตามจากนั้น คาเรน ยังมาเดินเล่นแถวๆ ที่เกิดเหตุ โดยบอกว่าไม่อยากให้ความกลัวขัดขวางสิ่งที่รัก พร้อมกับชี้ว่า ไฟป่า ความแห้งแล้ง การบุกรุกของมนุษย์ ทำให้คนกับหมีมีโอกาสเผชิญหน้ามากขึ้น จึงต้องพยายามที่จะอยู่ร่วมกันให้ได้

สำหรับในไทย ยังไม่มีรายงานว่า มีสัตว์ป่ามาทำร้ายนักวิ่ง โดยสัตว์ที่ป่วนนักวิ่งไทยที่สุด น่าจะเป็นหมา ที่เลี้ยงไว้ตามบ้าน หรือหากเข้าป่าในรายการเทรล อาจจะมีผวางูบ้าง แต่ก็ไม่มีรายงานถึงอันตรายรุนแรง.

(ภาพนักวิ่งจาก https://www.hss.edu)