จากกรณีทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ออกประกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ งดจัดการเรียนการสอนภายในพื้นที่อุเทนถวาย ตั้งแต่วันที่ 28-30 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อความปลอดภัย โดยห้ามนักศึกษาทุกระดับ และทุกชั้นปี เข้ามาในพื้นที่โดยเด็ดขาด รวมถึงให้จัดการสอนรูปแบบออนไลน์ และให้อาจารย์ตรวจสอบรายชื่อนักศึกษาที่เข้าเรียน หากนักศึกษาคนใดมีเหตุเร่งด่วนจำเป็นต้องเข้ามาในพื้นที่ ให้ทำหนังสือโดยอาจารย์ที่ปรึกษาและหัวหน้าสาขาวิชารับรองนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่าเช้าวันนี้ เป็นการเปิดการเรียนการสอนวันแรก ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวาย ภายหลังจากประกาศเรียนออนไลน์ มีนักศึกษาศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันมาจัดกิจกรรมที่บริเวณรั้วริมถนน โดยนำดอกดาวเรืองมาประดับรั้วและติดไฟเพื่อเตรียมรับวันสถาปนาในวันที่ 1 ก.พ. นี้ รวมถึงด้านในมีการจัดเตรียมเวทีสถานที่สำหรับกิจกรรมในงานวันสถาปนาอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามหนึ่งในศิษย์ปัจจุบัน บอกว่า แม้วันนี้จะเป็นวันแรกที่มีการเปิดการเรียนการสอน แต่บางสาขาก็งดการสอน เนื่องจากให้นักศึกษามาจัดกิจกรรมเตรียมสถานที่เตรียมรับวันสถาปนาในวันพรุ่งนี้ ส่วนสาขาอื่นก็อาจจะมีการเรียนการสอนตามปกติ

จับได้แล้ว! 3 ใน 9 มือมีดรุมแทง ‘เด็กช่างกลปทุมวัน’ เสียชีวิตก่อนวัน ‘บลูเดย์’

ด้าน พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผบก.น.6 กล่าวถึงมาตรการป้องกันเหตุในวันที่ 1 ก.พ. นี้ ว่า ตอนนี้ได้เตรียมมาตรการไว้พร้อม ทั้งการจัดเตรียมตำรวจไว้ 2 กองร้อย ผลัดเวรเปลี่ยนดูแลความปลอดภัย ซึ่งนำกำลังเข้าไปตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ตอนนี้มั่นใจไม่เกิดเหตุวุ่นวาย หรือการเอาคืนในวันสถาปนาแน่นอน เพราะตำรวจมีหน้าที่ป้องกันเหตุร้าย

ขณะที่หน้าสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน บรรยากาศเงียบเหงา ไม่มีการเรียนการสอน มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยโดยรอบบริเวณด้านในของสถาบันเท่านั้น รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถาบัน ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปด้านในสถาบันโดยเด็ดขาด.