เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2567 อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้เป็นเจ้าของกิจการหลากประเภท รวมทั้งโครงการสตาร์ทอัป “นิวรัลลิงก์” เปิดเผยว่าทีมงานของเขาได้ติดตั้งชิปวงจรนิวรัลลิงก์ลงในสมองคนไข้รายแรกของโลกเรียบร้อยแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะได้ผลดี

ชิปนิวรัลลิงก์เป็นชิปวงจรที่ต้องฝังลงในสมอง เพื่อให้ผู้เป็นเจ้าของสมองสามารถสั่งใช้งานอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ ผ่านสมองโดยตรง ชิปนี้เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทสตาร์ทอัปนิวรัลลิงก์ที่มี มัสก์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2559 

จุดประสงค์ของชิปวงจรนี้ก็เพื่อขยายศักยภาพของมนุษย์และใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีระบบประสาทเสียหาย ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ตามต้องการ เช่น โรคเอแอลเอส (กล้ามเนื้ออ่อนแรง), พาร์กินสัน และวางเป้าหมายว่าจะช่วยให้มนุษย์อยู่ร่วมหรือ “รวมร่าง” กับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้ดีขึ้นในอนาคต

มัสก์ นำชิปนิวรัลลิงก์ออกมาแสดงโชว์ระหว่างการไลฟ์สดเพื่อนำเสนอโครงการในปี 2563

มัสก์ กล่าวถึงคนไข้คนแรกที่ได้รับการผ่าตัดฝังชิปลงสมองว่า เขากำลังฟื้นตัวได้ดี และผลลัพธ์เบื้องต้นแสดงให้เห็นถึงการตรวจจับคลื่นไฟฟ้าจากเซลล์ประสาทในปริมาณที่สูง

อนึ่ง นิวรัลลิงก์ เพิ่งได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐและอนุญาตให้ฝังชิปลงสมองคนได้เมื่อปีที่แล้ว มัสก์ ตั้งชื่อชิปตัวนี้เอาไว้ว่า “เทเลพาธี” (Telepathy) ซึ่งหมายถึงการสื่อสารด้วยจิตหรือโทรจิต ตัวชิปมีขนาดเท่าเหรียญเงินทั่วไปและใช้การผ่าตัดแบบส่องกล้องเพื่อฝังชิปลงในสมอง

เครดิตภาพ : AFP / NEURALINK