เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นางรัชนี วรรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์คนไร้ที่พึ่ง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดชลบุรี สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมปกครอง เจ้าหน้าที่ ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บูรณาการวางแผนร่วมกันลงพื้นที่สำรวจ ออกตรวจ กลุ่มคนเร่ร่อนไม่มีที่พัก รวมไปถึงกลุ่มขอทาน ซึ่งปัญหาเรื้อรัง ทำลายภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว ที่แก้ไม่หายของเมืองพัทยา ทั้งที่เคยออกตรวจจับมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ไม่เคยหมดไป จนลุกลามไปถึงเป็นการก่อเหตุ อาชญากรรมร้ายแรง ลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย รวมไปถึงปัญหายาเสพติดด้วย

โดยจุดแรกที่บริเวณชายหาดยินยอม เจ้าหน้าที่ใช้การขับรถยนต์ไปตามถนนชายหาด พบว่ามีคนเร่ร่อนและขอทานอยู่หลากหลายกลุ่ม จะอาศัยหลับนอนอยู่บนหาดทราย บางกลุ่มก็นำเสื่อมาปูนั่ง เรียงรายอยู่บนฟุตปาธริมทางเท้า ส่วนช่วงริมถนนเส้นพัทยาสายสองจอมเทียน พบบุคคลเร่ร่อนจำนวน 4 คน มีพฤติกรรมนั่งดื่มสุรา จนเมามาย มานั่งรอดักยกมือไหว้ขอเงินจากนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปมา

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังไปตรวจสอบ ภายในอาคารร้างแห่งหนึ่ง ในซอยจอมเทียน 1 พบกับเร่ร่อนเพศชาย 3 คน ผู้หญิง 1 คน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจค้นก็เจอยาเสพติด ประเภท 1 ยาบ้าและยาไอซ์ จำนวนหนึ่งซุกซ่อนอยู่ในกางเกง เจ้าหน้าจึงได้ควบคุมตัวไปสอบสวน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวบุคคลเร่ร่อนทั้งหมดมาที่ สภ.เมืองพัทยา ทั้งหมด 14 ราย ยินยอมกลับภูมิลำเนา 4 ราย และไม่ยอมเข้าสู้กระบวนการ 3 ราย จำหน้าที่จึงได้นำตัวไปลงบันทึกประจำวัน โดยสั่งห้ามไม่ให้กลับไปพบที่จุดเดิม หากพบว่ากลับไปที่เดิมเจ้าหน้าที่ก็สามารถดำเนินการจับกุมเข้าสู่ กระบวนการทางกฎหมาย โดยอีก 6 ราย พบว่าเป็นผู้มีสารเสพติดในร่างกาย 1 รายถูกตั้งข้อกล่าวหามียาเสพติดประเภทที่ 1 ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

ด้าน ผู้อำนวยการศูนย์ศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการขับเคลื่อนตาม มาตรา พรบ. 22 คนไร้ที่พึ่ง เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการช่วยเหลือ และ เป็นการจัดระเบียบสังคม โดยจะยึดหลัก นโยบาย ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

คือเราไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ถ้าใครอยากให้ทางพม. เข้ามาคุ้มครองก็จะนำเข้าสู้กระขบวนช่วยเหลือ มีทั้งการจัดหาสวัสติการให้ ที่พัก ข้าว ก็มีให้ฟรี หรือหากใครอยากกลับบ้าน ทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี ก็จะช่วยส่งกลับภูมิลำเนา เพื่อดำเนินการตามกระบวนการตามสภาพปัญหาของแต่ละประเภทแต่ละรายไป เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาในการช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้ต่อไป.